Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mạnh vào ngành điện

04/10/2006 16:43 GMT+7

Ngành điện hiện đang là ngành được sự quan tâm nhiều nhất của nhà đầu tư nước ngoài. Đó là nhận xét của Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội dựa trên tỷ trọng giá trị giao dịch của nhóm này theo ngành nghề đầu tư.

Theo thống kê, ba loại cổ phiếu ngành điện là (VSH, PPC và KHP) chiếm 80,17% tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, tiếp theo là ngành sản xuất rượu và nước giải khát (VTL đạt 5,24%) và bảo hiểm (VNR đạt 3,57%). 

Kết quả trên cũng cho thấy, cơ cấu đầu tư theo ngành của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường thứ cấp mới chỉ tập trung chủ yếu vào ngành điện, còn lại phân bổ rải rác cho các công ty nhỏ thuộc một số ngành nghề khác.

Cũng trong hơn một năm kể từ ngày Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội đi vào hoạt động, số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng khá nhanh.

Theo báo cáo của các công ty chứng khoán, số tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng từ 287 tài khoản (vào thời điểm tháng 7/2005) đã tăng lên 419 tài khoản (vào tháng 12/05), rồi 859 tài khoản (vào tháng 5/2006). Riêng 5 tháng đầu năm 2006, số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng gấp 2,05 lần so với năm ngoái.

Tuy nhiên, xét về quy mô và tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội thì kết quả còn khá khiêm tốn.

Trong 8 tháng đầu năm 2006, tổng khối lượng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội là 1.618.406 cổ phiếu, tương đương giá trị 45 tỷ đồng, chiếm 3,56% tổng giá trị giao dịch cổ phiếu toàn thị trường. Tỷ trọng cổ phiếu mua vào và bán ra của nhóm này là tương đương nhau (48% và 52%).

Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng hy vọng rằng, trong thời gian tới, với nỗ lực gia tăng nguồn cung hàng hoá cho Hà Nội cùng với những giải pháp thu hút nhà đầu tư nước ngoài sẽ có tác động tích cực đến hoạt động giao dịch trên Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung.

Theo website Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.