Gia tăng bỏ thai ở bạn gái trẻ

22/10/2009 16:55 GMT+7

(TNTS) Hằng ngày, tại những bệnh viện phụ sản lớn, lượng chị em đến sinh nở và bỏ thai ngang nhau. Đặc biệt, ngày càng có nhiều bạn gái trẻ bỏ thai.

Quen qua chat, rồi… có thai

Sáng 7.10, tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), một cô gái còn rất trẻ (chỉ mới 13 tuổi, ngụ TP.HCM) được người thân dẫn đến để bỏ đi cái thai ngoài ý muốn. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết rằng, qua chat trên mạng, cô bé làm quen với một thanh niên, rồi nhanh chóng gặp gỡ, yêu đương. Hậu quả của những phút giây bồng bột, dại khờ, giờ cô bé đang gánh chịu. Đáng thương hơn, vì còn quá nhỏ, nên mặc dù đã có thai đến mấy tháng rồi, mà cô bé không hề hay biết, chỉ khi người nhà thấy cái bụng lum lúp thì mới phát hiện ra…

Đó là một trong số rất nhiều bạn gái trẻ có thai ngoài ý muốn tìm đến Bệnh viện Từ Dũ, hay Bệnh viện Hùng Vương để “giải quyết” hằng ngày. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm nay, tại Bệnh viện Hùng Vương có 18.697 trường hợp đến bỏ thai (trong khi số ca sinh đẻ của 9 tháng là 27.725 trường hợp). Bác sĩ Trần Sơn Thạch (Giám đốc bệnh viện) cho biết: “Con số bỏ thai nói trên là bỏ thai ngoài ý mốn, do vỡ kế hoạch, chưa tính số bỏ thai vì bệnh tật, dị tật. Phần lớn gặp nhiều là các bạn gái từ 20-24 tuổi”. Còn tại Bệnh viện Từ Dũ, số bỏ thai trong 9 tháng đầu năm nay còn cao hơn nữa (20.899 trường hợp).

Theo quy định, khi tiếp nhận những trường hợp đến bỏ thai ở lứa tuổi vị thành niên, thì: khoa phòng chuyên môn phải trình Ban Giám đốc bệnh viện duyệt, nhất là những trường hợp thai lớn cần phải nhập viện; phải có người thân (là người lớn) của cô gái đi cùng - điều này là bắt buộc.

Bác sĩ Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình của bệnh viện nói: “Bình quân, mỗi tháng có hơn 2.000 trường hợp đến bỏ thai tại Bệnh viện Từ Dũ; trong đó các bạn gái tuổi vị thành niên - dưới 19 tuổi chiếm 10%, tăng hơn so với năm ngoái và những năm trước - chỉ 5-7%; ngày càng có nhiều HS-SV đi bỏ thai, nhiều cô gái còn rất trẻ mang thai ngoài ý muốn, được người thân đưa đến…”.

Hậu quả        

Bác sĩ Dương Phương Mai cho biết, hằng năm chị và các đồng nghiệp vẫn thường tổ chức đến các trường học để nói chuyện về kiến thức sinh sản, đặc biệt là các trường đại học khi các bạn sinh viên chuẩn bị cùng nhau đi về các miền quê tham gia chiến dịch mùa hè xanh. Mục đích là để cung cấp kiến thức sinh sản làm “hành trang” cho các bạn sinh viên đi xa, phòng chuyện có thai ngoài ý muốn. Thế nhưng, như thế vẫn chưa đủ, hiện nay rất nhiều bạn gái trẻ không hiểu biết về khía cạnh tế nhị” này. Chính vì vậy, rất nhiều trường hợp mang thai 4-5 tháng mà không hề hay biết dấu hiệu của thai nghén, khi vào bệnh viện thì quá trễ, việc bỏ thai sẽ dễ để lại những hậu quả không tốt.

Theo bác sĩ Dương Phương Mai, bình quân một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, vì lý do nào đó, mà buộc phải bỏ thai, thì chỉ được bỏ thai 2 lần. Và, cần đến những bệnh viện có chuyên môn, không đến các phòng mạch tư. Nhiều bạn gái trẻ lỡ mang thai, vì e ngại nên đã lén lút đến những cơ sở tư không đảm bảo chuyên môn để giải quyết, gây ra những biến chứng nguy hiểm như: thủng tử cung; dính buồng tử cung, viêm nhiễm làm tắt vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ về sau…

Bài & ảnh: Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.