Phiên tòa xét xử vụ tham ô trong ngành dầu khí: Một bị cáo thừa nhận "không đủ dũng khí nộp lại tiền tham ô"

18/10/2005 23:44 GMT+7

* Bắt được đối tượng từng giúp Trần Ngọc Giao bỏ trốn ra nước ngoài Ngày 18/10, phiên tòa xét xử vụ "tham ô..." và "cố ý làm trái..." xảy ra tại Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Xô (VSP) và Công ty Dịch vụ - Kỹ thuật dầu khí (PTSC) đã kết thúc phần tranh luận.

Nhiều bị cáo đã bật khóc trước tòa khi trình bày lời nói sau cùng. Bị cáo Dương Quốc Hà (nguyên Phó tổng giám đốc VSP) nói: "Chúng tôi có sai nhưng không có sự bừa bãi trong việc sử dụng vốn Nhà nước trong các gói thầu. Có hai vấn đề đọng lại trong tôi, là tôi không chủ mưu, số tiền 535.000 USD, tôi chỉ nhận có 435.000 USD. Đây là số tiền bất hợp pháp và tôi xin nhận tội lỗi của mình. Lẽ ra, tôi phải nộp lại số tiền này cho Nhà nước nhưng tôi không đủ dũng khí để làm việc này. Xin tạ lỗi đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, nhất là nhân dân Vũng Tàu, nơi đã cưu mang tôi suốt mấy mươi năm qua. Tôi là con sâu đã làm rầu nồi canh...".

Bị cáo Nguyễn Quang Thường (nguyên Giám đốc Công ty PTSC) cũng đã bật khóc khi nói lời sau cùng: "Việc nhận tiền mà đến hôm nay tôi nhận thức là việc làm vi phạm pháp luật, tôi thật sự ân hận. Xin chịu sự phán quyết của tòa án". Tiếp theo, ngoài việc xin lỗi Nhà nước và nhân dân, bị cáo Thường cũng đã xin lỗi gia đình hai bị cáo Cao Duy Chính và Nguyễn Mạnh Hùng, hai cấp dưới của Thường đã tạo điều kiện cho y cùng các bị cáo "đầu vụ" chiếm đoạt tài sản. Trong khi đó, Trần Ngọc Giao gần như gào thét lên tại phiên tòa để kêu oan vì cho rằng "bị cáo không ăn cắp tiền của Nhà nước, bị cáo không phải là thằng ăn cắp". Các bị cáo còn lại gồm Trần Quang, Cao Duy Chính đều tỏ ra hết sức ân hận với việc làm của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét ân giảm.

Theo kế hoạch, lúc 9h30 sáng ngày 19/10, tòa tuyên án.

* Theo nguồn tin riêng của báo Thanh Niên, cơ quan chức năng đã bắt giữ được Dương Minh Đức, đối tượng từng giúp đỡ Trần Quang và đồng bọn trốn tránh sự trừng trị của pháp luật bằng cách tổ chức cho bị cáo Trần Ngọc Giao bỏ trốn ra nước ngoài trước khi vụ án trên bị phát hiện. Đức đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại Singapore. Hiện cơ quan chức năng đang dẫn độ Đức từ Singapore về Việt Nam để tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Thuận - G.Hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.