TP Đà Lạt: Đảm bảo cơ sở hạ tầng, nhà ở trước khi giải phóng mặt bằng, thu hồi đất

29/10/2006 21:35 GMT+7

Từ năm 2005 đến nay, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã triển khai thực hiện 89 dự án lớn nhỏ liên quan đến hơn 2.300 hộ dân. Việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã tạo áp lực rất lớn đối với chính quyền thành phố. Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết:

- Để thực hiện các dự án nói trên, TP Đà Lạt phải chịu trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hơn 2.300 hộ dân với tổng số tiền gần 240 tỉ đồng và đến thời điểm hiện tại, chính quyền đã giải quyết được cho 1.272 hộ với 166 tỉ đồng. Như vậy, thành phố còn đang nợ đất, tiền của 672 hộ, trong đó có 410 hộ cần giải quyết nhà ở. Sắp tới, nếu thực hiện dự án mở rộng Công viên Ánh Sáng giai đoạn 2 thì sẽ liên quan đến 307 hộ. Trong đó có thêm 170 hộ cần được bố trí tái định cư. Đây là vấn đề bức xúc cho cả người dân lẫn chính quyền .

* Vậy những bức xúc của dân xuất phát từ đâu?

- Ông Đoàn Văn Việt: Bức xúc của người dân chủ yếu là về giá cả đền bù chưa hợp lý, thu hồi đất nhưng chưa bố trí tái định cư, nhà ở... Về phía chính quyền thành phố, một mặt chúng tôi phải tiếp tục thực hiện những công trình lớn còn dang dở để kịp phục vụ Festival hoa 2007 như: Công viên Ánh Sáng; mở rộng vườn hoa giai đoạn 3; xây dựng công viên kết hợp khu vui chơi giải trí trên đường Bà Huyện Thanh Quan; khởi công Quảng trường thành phố..., mặt khác phải làm sao kịp xây dựng các khu dân cư, quỹ nhà ở để bố trí tái định cư cho cả gần ngàn hộ.

Để làm được những việc này cần phải có thời gian và vốn đầu tư rất lớn. Thực tế có những dự án đã được triển khai từ năm 2003 nhưng đến nay chính quyền vẫn "nợ" dân nhà tái định cư, hằng tháng phải chi tiền thuê nhà cho họ. Lẽ dĩ nhiên điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con. Trong quá trình thực hiện các dự án, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 500 đơn thư khiếu nại, tố cáo (trung bình cứ 4 hộ liên quan thì có 1 hộ khiếu nại) chiếm tỷ lệ khá cao, buộc chính quyền thành phố và các ngành chức năng phải xem xét lại giá cả đền bù, đội ngũ cán bộ và cách thức làm việc.

* Ông có thể nói rõ hơn hướng sắp tới trong việc đền bù giải phóng mặt bằng?

- Theo tôi, vừa qua công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan chức năng có phần lúng túng do thiếu quỹ đất, quỹ nhà ở để bố trí tái định cư khiến một số công trình "tiến thoái lưỡng nan". Sắp tới, thành phố phải vay vốn để sớm triển khai xây dựng các khu quy hoạch dân cư, bảo đảm cơ sở hạ tầng, quỹ nhà ở để bố trí tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của dân liên quan đến các dự án; Công khai giá đền bù của từng hộ để dân giám sát, nhằm tạo sự công bằng; đồng thời nghiên cứu các hình thức đối thoại để vận động người dân hợp tác với Nhà nước thực hiện thành công các dự án phát triển. Ngoài ra, về vấn đề đào tạo nghề, vốn vay chuyển đổi nghề sau khi thu hồi đất nông nghiệp của dân thời gian qua gần như bế tắc, bây giờ cần phải xem lại.

Lâm Viên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.