Vĩnh Long hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần thơ theo hướng bền vững

23/10/2007 17:01 GMT+7

Tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận gần 29 tỷ đồng, 2.550 USD và 50 đô la Úc từ các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước hỗ trợ các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Tỉnh đang thực hiện việc hỗ trợ công bằng theo hướng bền vững, lâu dài, hướng đến việc tạo nguồn thu nhập ổn định hàng tháng cho các hộ gia đình, xây dựng nhà ở và tạo điều kiện cho con các nạn nhân có điều kiện tiếp tục học tập đến tuổi trưởng thành.

Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ xảy ra ngày 26/9 vừa qua đã làm cho 134 người bị nạn, trong đó 54 người chết và 80 người bị thương. Ngoài các đợt cứu trợ của các đoàn, các tổ chức, cá nhân đưa trực tiếp đến gia đình những người bị nạn, tỉnh đã phân phối 2 đợt tiền cứu trợ đến các gia đình nạn nhân.

Trong đợt 1, mỗi gia đình có người tử nạn được hỗ trợ 40 triệu đồng; người bị thương tùy mức độ nặng, nhẹ được hỗ trợ từ 10 đến 30 triệu đồng/người. Qua rà soát, đa số các gia đình đã tiếp nhận sự chung tay sẻ chia của các tổ chức, cá nhân trên 100 triệu đồng. Các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đã động viên, hướng dẫn các gia đình vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống, sử dụng các nguồn tiền hỗ trợ có hiệu quả thiết thực, bền vững.

Trong đợt 2, tỉnh hỗ trợ tất cả các gia đình nạn nhân bằng hình thức sổ tiết kiệm theo đúng Luật thừa kế, sau 2 năm nếu gia đình muốn rút vốn chi dùng vào các việc cần thiết phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Đây là một biện pháp để giúp các gia đình nạn nhân bảo toàn nguồn vốn, sử dụng vốn hỗ trợ có hiệu quả, đúng mục đích, duy trì được nguồn thu hàng tháng cho gia đình thông qua lãi suất từ sổ tiết kiệm. Trong đó, 54 gia đình có người tử nạn được hỗ trợ 1 sổ tiết kiệm 100 triệu đồng, riêng Vĩnh Long có 44 trường hợp, 10 trường hợp ở các tỉnh ngoài; Vĩnh Long đã nhờ MTTQ các tỉnh đến thăm và chuyển tới gia đình người bị nạn.

Đối với 80 người bị thương, tỉnh đã giao cho các ngành Lao động - Thương binh xã hội, Y tế phối hợp cùng các cơ sở y tế đã tiếp nhận, điều trị và khẩn trương phân loại để có mức hỗ trợ thích hợp: người bị thương đặc biệt nặng được hỗ trợ 100 triệu đồng/người, người bị nặng nhận 80 triệu đồng/người, người bị thương từ khá nặng đến trung bình được hỗ trợ 50 triệu đồng/người, bị thương nhẹ từ 5-10 triệu đồng/người. Ngoài ra, nhiều báo, đài cũng đã vận động hỗ trợ học bổng cho con các nạn nhân bị chết hoặc bị thương nặng.

Qua khảo sát của Liên đoàn lao động tỉnh, Vĩnh Long có tới 62 hộ cần được xây dựng nhà hoặc sửa chữa nhà. Dự án Mái ấm công đoàn do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp cùng công đoàn ngành Giao thông vận tải đã khởi công xây dựng, sửa chữa 65 căn nhà tặng các gia đình nạn nhân, trong đó 62 căn xây cho tỉnh Vĩnh Long, mỗi căn xây dựng mới trên 33 triệu đồng và mỗi căn sửa chữa 10 triệu đồng.

Hiện nay, tỉnh đang cùng với các ngành, các cấp, các đoàn thể tăng cường vận động, hướng dẫn các gia đình nạn nhân sử dụng nguồn vốn hỗ trợ đúng mục đích, có hiệu quả. Riêng trường hợp MTTQ xã để sót chưa đưa em Lê Quang Tình con nạn nhân tử nạn Lê Văn Thạch ở ấp Thành Đức, xã Thành Lợi vào danh sách học sinh, sinh viên được hỗ trợ học bổng đợt 1 của Báo Tuổi trẻ đã được khắc phục ngay bằng việc đưa tên em vào danh sách hỗ trợ đợt 2 của Báo Tuổi trẻ vào chiều 23/10, tại UBND xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long).

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.