BBC: Việt Nam sẽ có sức hút mạnh đối với các công ty nước ngoài

27/10/2006 22:27 GMT+7

Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn bài viết của nhà báo Bill Hayton, thuộc Tổ hợp truyền thông Anh BBC, nhận định rằng Việt Nam sẽ có sức hút mạnh hơn đối với các công ty nước ngoài sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và sẽ có cơ hội thuận lợi để duy trì đà tăng trưởng kinh tế cao.

Tác giả nhận xét sau 20 năm tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế, Việt Nam đã trở thành bài học thành công về xóa đói giảm nghèo và giành được sự tin cậy của các nhà tài trợ quốc tế. Năm 1998, ở Việt Nam, số dân sống dưới mức nghèo khổ là 38%, nhưng đến năm 2002, con số này đã giảm xuống 29% và vẫn tiếp tục giảm mạnh trong những năm gần đây.

Tác giả cho biết "điều kỳ diệu trong sự phát triển" của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh đối với Bộ trưởng Phát triển quốc tế Anh Hilary Ben khi ông đến thăm làng Độc Lập, nằm cách Hà Nội 2 giờ đi ô tô. Làng này được từng coi là một trong những làng nghèo nhất ở Việt Nam, nhưng sự phát triển của làng hiện có thể nhận thấy rõ qua ánh sáng điện, đường làng mới, trường học mới và trạm xá được trang bị tốt hơn...

Nhà báo Bill Hayton viết hơn 1/2 dân số Việt Nam sống ở nông thôn, song ngày càng có nhiều nông dân chuyển ra các thành phố và thị xã để tìm kiếm những công việc có thu nhập tốt hơn. Làn sóng lao động này đang thu hút đông đảo các công ty nước ngoài và các tập đoàn đa quốc gia đang và có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Tác giả kết luận so với một số quốc gia châu Á, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế. Việc Việt Nam trở thành thành viên của WTO sẽ khuyến khích nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam hơn nữa, tạo thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập của người dân lên trên mức trung bình hiện nay là 620 USD/người.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.