"Chán đủ kiểu" trong giải thưởng ca nhạc

21/10/2007 22:02 GMT+7

Các giải thưởng âm nhạc VN dù đã tồn tại được hàng chục năm hay vừa ra đời 1-2 năm, nhưng cái-sự-cũ cứ lặp đi lặp lại đã khiến người theo dõi bị nhàm chán.

Làn sóng xanh vừa thông báo một số kết quả của năm 2007 để chuẩn bị cho việc tiến tới bình chọn cho giải 10 năm (Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM); Mai vàng (Báo Người Lao Động) đã khởi động từ cuối tháng 8; Cống hiến (Báo Thể Thao & Văn Hóa) cũng bắt đầu chuẩn bị; giải Ngôi sao bạch kim (Báo Màn Ảnh Sân Khấu) sắp vào cuộc để tháng 2.2008 công bố; và thêm giải mới - Album vàng của năm cũng gần đến ngày tổng kết - trao giải (12.11)... Sự kiện cũng như mọi năm, dồn dập vào cuối năm.

Thâm niên rồi mà cứ... "triển vọng"!

Thế nhưng nhìn lại, rồi đây cũng sẽ quanh đi quẩn lại những gương mặt (nhạc sĩ, ca sĩ) đã quá quen thuộc ở nhiều giải thưởng? Và vẫn những cách bình chọn, những danh hiệu, cách tổ chức không có gì mới mẻ?

 Vẫn cứ thấy hoài những danh hiệu trùng nhau ở các giải thưởng: nam/nữ ca sĩ được yêu thích nhất, nhạc sĩ được yêu thích nhất, nhóm nhạc được yêu thích nhất, ca sĩ triển vọng... Và dù được trụ hạng lâu, đâu chắc người được giải cũng vui và mong sẽ tiếp tục "trụ" nữa. Ví như Đàm Vĩnh Hưng, sau khi nhận danh hiệu Ca sĩ có giọng hát hay nhất của giải Ngôi sao bạch kim (hồi tháng 1.2007 - trước đó anh cũng đoạt giải rồi), anh đã xin rút khỏi giải này, vì muốn nhường lại cho những gương mặt trẻ tài năng kế tiếp. Dù không nói ra nhưng dễ cảm nhận được sự chạnh lòng từ những ca sĩ được giải "Triển vọng", bởi có người đi hát thâm niên rồi mà vẫn còn được đề cử... triển vọng.

Ông Hoàng Tuấn - Giám đốc HT Production, người quản lý của ca sĩ Đan Trường: "Chỉ mong Ban tổ chức các giải rõ ràng và minh bạch hơn trong tiêu chí bình chọn để người được nhận giải và người bình chọn (phần lớn) đều thấy hợp lý. Bên cạnh đó, khi chưa thể có gì mới hơn, thì tìm một phương pháp tổ chức thế nào để tôn vinh các danh hiệu một cách đúng nghĩa, tạo cho khán giả cảm giác hân hoan, hứng thú để cùng theo dõi, đồng hành cũng là điều quan trọng giúp các giải thưởng đứng lâu trong lòng công chúng".

Chán cả cách chấm giải

Mỗi giải đều có tiêu chí riêng, đối tượng bình chọn riêng, và dù là khán giả, là thành viên Hội đồng nghệ thuật (các nhạc sĩ, các nhà chuyên môn) hay các nhà báo thì kết quả mang lại đều không thoát "những lời ra tiếng vào". Làn sóng xanh từng bị nghi ngờ về những lần các ca sĩ "lên hạng, rớt hạng" một cách đột ngột; Mai vàng cũng đôi lần gây xôn xao dư luận, có những sự cố bất bình trong giải thưởng; Cống hiến dù là giải do các phóng viên văn hóa nghệ thuật của cả nước bầu chọn (từ đề cử của độc giả Báo Thể Thao & Văn Hóa) vẫn bị thắc mắc về tính khách quan của các nhà báo...

Có tham gia những buổi mở phiếu bầu công khai mới thấy, nghệ sĩ nào đã trót gây "ân oán giang hồ", hoặc lỡ bị "khó ưa" với một số người rồi thì cái tên của họ sẽ bị gạch chéo ngay trong phiếu. Thậm chí, không khó để đoán được người này sẽ "gạch" ai, bầu ai!

Những người có chuyên môn, đại diện cho sự công bằng, khách quan mà bình bầu thiếu chính xác, thì sẽ gây hậu quả rất tai ương, làm giảm độ hào hứng của cuộc thi, số lượng người tham gia tất nhiên cũng giảm theo.

Mong rằng có "mới"!

Nhưng nói đi cũng phải nhìn lại, vì sao cứ phải nhắc lui nhắc tới những điều không mới mẻ, chẳng tươi sáng của các giải thưởng? Và có lẽ, vì chưa có những nhân tố mới thực sự đủ sức để chinh phục công chúng, nên thần tượng cũ vẫn chưa thể nhường "ngôi" (đó là chưa kể, khi đối tượng bình bầu là khán giả, thì fan ai mạnh, người ấy thắng). Gương mặt mới chưa chứng tỏ được mình, ca khúc hay cũng không đủ để những người tổ chức phân loại, làm mới thêm các giải thưởng, nên có muốn sáng tạo, đa dạng các giải thưởng để hấp dẫn khán giả cũng không phải dễ. Vì thế, cứ đến mùa giải thưởng cuối năm, cùng với sự hồi hộp (thì ít) luôn có những nỗi lo ở người theo dõi, còn báo chí thì lại tiếp tục đặt ra những dấu chấm than, chấm hỏi sau mỗi bài viết.

Mong rằng các giải thưởng ca nhạc cuối năm nay sẽ có những cái "mới" lôi cuốn, thuyết phục hơn.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.