Vương quốc của khỉ, nơi du lịch hấp dẫn

23/01/2004 12:29 GMT+7

Họ hàng nhà khỉ vượn có mặt không ít ở Việt Nam. Chúng có tới 21 loài, trong đó 5 loài nằm trong danh mục cực kỳ nguy cấp của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới. Chúng đang được bảo tồn và khai thác trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và các vương quốc của chúng là những địa điểm du lịch hấp dẫn.

Nói tới các vương quốc của họ nhà khỉ, người ta thường nhắc tới các địa danh Đảo quốc Hầu vương ở Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, "Hoa quả sơn" ở Phong Nha - Kẻ Bàng, Miền trung Trung Bộ), đảo khỉ Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), Động Hoa Quả ở Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế ung Trung Bộ), đảo khỉ nằm ở Vịnh Bái Từ Long Quảng Ninh, Trung tâm cứu hộ loài linh trưởng ở Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình và nhiều nơi khác.

Mỗi nơi có sức hấp dẫn riêng. Hoa Quả Sơn của Phong Nha Kẻ Bàng nằm giữa các dãy núi đá kỳ vĩ với các hang như hang Vòm, hang Nhăng, hang Lau. Chen giữa các dãy núi đá là những thung lũng bằng phẳng. Du khách tựa lưng vào vách đá, có thể nghe tiếng kêu, tiếng hú của họ nhà khỉ. Ở đây có các loài Voọc gáy trắng, loài đặc hữu Việt Nam, Voọc đen tuyền đặc hữu của Đông Dương, có Chà vá chân nâu (Voọc ngũ sắc) ở mức nguy cấp trong danh sách Đỏ Việt Nam, có Culi nhỏ, lớn, khỉ cộc, khỉ mốc, khỉ đuôi lợn.

Động Hoa Quả còn mang tên là Ulili nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền cách Huế chừng 55km về phía tây Bắc. Đây là một động núi cao hơn 300m với nhiều loài cây rừng có quả chín mọng theo mùa, dưới chân núi là một vịnh nước sâu (vịnh Tòn Ten) trong vắt. Khỉ và voọc ở đây nhiều đến nỗi mỗi khi lâm dân dừng chân trong những chuyến băng rừng, chúng đùa rỡn hồn nhiên trước mặt họ. Voọc ngũ sắc (Chà vá chân nâu) là loài vượn được coi là đẹp nhất thế giới. Sắc lông nhiều màu của voọc ngũ sắc hoà vào những chồi non của cây dẻ rừng tạo nên bức tranh tuyệt vời.

Còn ở Đảo quốc Hầu Vương, một đảo nhỏ ở huyện Ninh Hoà, Khánh Hòa, trên 800 nhân khẩu họ nhà khỉ luôn mở cuộc binh biến với đủ mọi lý do. Đảo này còn có tên gọi là Hòn Lao. Khỉ được đưa về đây nuôi từ năm 1987 để phục vụ các nghiên cứu về y học. Sau năm 1990, khỉ được thả rong tự nhiên. Từ năm 1995, Khánh Hòa tận dụng sự có mặt của khỉ để làm du lịch trên đảo. Giống khỉ ở đây thuộc dòng Macaca rhesus, có tập tính sống bầy đàn cao. Từ ngày khách du lịch thăm đảo, bọn khỉ đã học được nhiều trò tinh quái.

Họ nhà khỉ không chỉ là mục tiêu cho khách đến du lịch mà còn phục vụ nhiều lợi ích khác cho xã hội. Đảo khỉ (còn được gọi là đảo Dều) ở Quảng Ninh, nằm giữa một quần thể thắng cảnh du lịch nổi tiếng nhưng nó lại là một vùng cấm không cho khách du lịch lui tới. Lý do cấm vì vùng đảo này từ hơn 40 năm qua là nơi duy nhất ở Việt Nam tiến hành chăn nuôi khỉ vàng để phục vụ cho việc sản xuất vắc xin phòng bại liệt cho trẻ. Việc cách ly là để phòng ngừa các nguồn dịch bệnh có thể lây lan cho đàn khỉ, ảnh hưởng đến chất lượng vắcxin.

Đàn khỉ nuôi thả tự nhiên có khoảng 1000 con. Đây là loài khỉ quý hiếm duy nhất ở Việt Nam được nuôi dưỡng trong một sinh cảnh tự nhiên phù hợp . Đảo duy trì một chế độ chăn nuôi khỉ sạch, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng. Vì thế mỗi năm, qua mùa thu tình yêu, đại gia đình khỉ trên đảo lại có thêm khoảng 300 thành viên mới. Đàn khỉ này đã góp phần không nhỏ trong việc thanh toán bệnh bại liệt ở Việt Nam.

C.T
(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.