Bạn muốn trở thành kiểm toán viên quốc tế?

13/09/2005 22:40 GMT+7

Mục tiêu của ngành Kiểm toán Việt Nam là đến năm 2010 có khoảng 100 công ty thực hiện hoạt động dịch vụ kế toán và kiểm toán. Vì vậy mà đội ngũ kiểm toán viên cần đạt tới con số 1.000 - 1.500 người, trong số đó 30% phải là kiểm toán viên có bằng cấp quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay trên cả nước mới có 130 kiểm toán viên được Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) cấp bằng tốt nghiệp kiểm toán quốc tế. Biên bản hợp tác về việc tổ chức các kỳ thi giữa ACCA và Bộ Tài chính Việt Nam đã được thông qua, trên cơ sở này, những học viên được ACCA cấp chứng chỉ hành nghề quốc tế đồng nghĩa với việc được cấp chứng chỉ hành nghề của Việt Nam.

Tại Việt Nam, hằng năm, ACCA tổ chức 2 kỳ thi vào tháng 6 và tháng 12 nhằm cung cấp cho học viên (không phải chi phí nhiều cho việc du học) bằng cấp có giá trị toàn cầu. ACCA không giới hạn đối tượng tham gia chương trình, bất cứ ai hội đủ yêu cầu về độ tuổi đều có thể đăng ký dự thi. Hệ thống bằng cấp của ACCA bao gồm: Chứng chỉ căn bản cho nghề kế toán - CAT -  cung cấp cho học viên kỹ năng thực hiện công việc kế toán thông thường. Điều kiện học viên đăng ký dự thi CAT là tối thiểu 16 tuổi, có bằng tốt nghiệp THPT. Sau 1 năm kinh nghiệm thực tế, học viên được cấp chứng chỉ CAT chính thức hành nghề hoặc có thể học tiếp lấy bằng ACCA. Theo quy định về chuyên môn của ACCA, đối tượng tham gia đã tốt nghiệp ĐH (bất cứ chuyên ngành nào) có thể đăng ký tham gia ngay vào chương trình thi ACCA, nếu đã có bằng cử nhân các ngành như kế toán tài chính được xét miễn học 5/14 môn của chương trình. Những học viên tham gia chưa có bằng cử nhân phải trên 21 tuổi và thi đậu 2 môn đầu tiên của chương trình trong 4 kỳ liên tiếp...

Sau khi hoàn tất chương trình ACCA, không chỉ đạt bằng chuyên môn chất lượng cao, theo như đánh giá của trường ĐH Oxford Brookes (OBU) bằng ACCA tương đương trình độ master ngoài ra còn có cơ hội nhận bằng cử nhân, bằng MBA của OBU... Bên cạnh đó, ACCA còn đào tạo và cấp chứng chỉ tài chính dành cho Quản trị phi hành chính DipFM, là chứng chỉ quản lý tài chính dành cho nhà quản lý trong các lĩnh vực marketing, nhân sự, công nghệ, kỹ thuật... cùng nhiều chứng chỉ chuyên sâu theo chuyên đề. Để hạn chế tối đa những bất tiện cho học viên, ACCA cung cấp đến học viên nhiều hình thức học sao cho hoàn tất chương trình như: học bán thời gian theo dạng seminar, tự học theo sách, chương trình hàm thụ từ xa hoặc học qua mạng Internet.

Các ứng viên có thể truy cập website: www.accaglobal.com để biết thêm thông tin.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.