Một miếng khi đói, một gói khi no...

06/11/2005 22:11 GMT+7

Cơn bão số 8 đi qua miền Trung để lại bao tang thương chồng chất. Rất nhiều tài sản, nhà cửa và hoa màu đã bị cuốn trôi theo dòng nước dữ. Cuộc sống của người dân nơi đây vốn cơ cực nay càng thêm khốn khó. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hơn lúc nào hết sự chia sẻ của bạn đọc Báo Thanh Niên vào lúc này lại càng biết bao ý nghĩa...

Sáng 5.11.2005, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên, Văn phòng đại diện Canon tại Việt Nam và Công ty cổ phần Lê Bảo Minh đã "tốc hành" về xã Hòa Liên - một địa phương bị thiệt hại nặng của TP Đà Nẵng trong cơn bão số 8. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Nguyễn Hữu Long, toàn bộ khu vực xã có 1.118 căn nhà bị ngập nước, trong đó 75 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn, gần 700m đường giao thông bị sạt lở nghiêm trọng, diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản, cây hoa màu, cây công nghiệp bị tàn phá cũng rất lớn..., tổng thiệt hại ước tính khoảng 1 tỉ đồng. Hiện nay có gần 100 chiến sĩ thuộc trường quân sự Quân khu 5 đang túc trực tại xã Hòa Liên giúp dân khắc phục thiệt hại.

Đại diện Báo Thanh Niên, Canon - Lê Bảo Minh trao quà cho các nạn nhân ngay tại các nơi bão tàn phá - (ảnh: Lê Văn Thọ)

Đã hơn 4 ngày trôi qua kể từ khi cơn bão số 8 đổ bộ vào Hòa Liên nhưng gương mặt của người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng. Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Thu cho biết từ nhỏ đến lớn gắn bó với vùng đất này nhưng chưa bao giờ anh chứng kiến một trận bão kinh hoàng như thế. Mưa lớn kèm theo gió giật kéo dài suốt cả ngày đêm đã biến dòng sông Cu Đê - ngày thường vốn hiền hòa - trở nên hung hãn. Nước sông dâng cao đổ ập vào nhà dân cuốn phăng đi tất cả những gì ngăn cản nó. Các thôn Trường Định, Quang Nam 3, Quang Nam 2, Quang Nam 5 và Quang Nam 6 hoàn toàn bị cô lập. Hai chiếc ca-nô huyện Hòa Vang tăng cường cũng không thể vào được vùng rốn lũ nên thiệt hại về tài sản là điều khó tránh khỏi, rất may nhờ chủ động ứng cứu từ trước nên mất mát về nhân mạng đã không có xảy ra. Đứng giữa nền nhà cũ tan hoang, giọng anh Hồ Công Tuấn nghẹn ngào: "Chỉ mới cách đây 3 ngày, chỗ này còn là nhà của tôi. Vậy mà...". Ngôi nhà, tài sản gần 10 năm tích góp  của anh bỗng chốc bị cuốn phăng giữa dòng nước lũ đục ngầu, giờ chỉ còn một lớp bùn non, còn sót lại chiếc nôi của đứa con chưa tròn 20 tháng, dăm cây cột gỗ, cái kệ bếp, một vài cái chén dính đầy bùn đất nằm ngổn ngang. Mưa to, gió mạnh khiến lũ lên nhanh, dòng nước chảy xiết khiến vợ chồng anh chỉ kịp bồng hai đứa con nhỏ đi trú nhờ. Đợt này, 100 hộ dân của xã được nhận mỗi hộ, 200.000 đồng. Cầm trên tay phần quà cứu trợ của Báo Thanh Niên, Canon - Lê Bảo Minh, anh Tuấn xúc động nói: "Với số tiền này, tôi sẽ mua tôn và trả tiền công thợ, sau đó xin thêm một ít cây gỗ các nhà lân cận về dựng tạm lại căn nhà".

Ông Trần Ba (78 tuổi), ở cách nhà anh Tuấn chưa đầy 100m, sau cơn bão thì hầu như toàn bộ gà, vịt, hơn 30 bao lúa cùng ngôi nhà - gia tài cả một đời làm lụng vất vả - đã trôi theo dòng nước. Ông Ba tâm sự: "Kinh tế đã khó giờ lại càng khó hơn, chú ơi! hè rồi hạn hán làm chúng tôi điêu đứng, nay lúa bị ngập úng mất trắng, nhà không còn, lấy gì mà sống trong những ngày sắp đến?”. Ngặt nghèo hơn là hộ bà Võ Thị Ngộ, bà đã hơn 80 tuổi, mấy đứa con lại đi làm ăn xa hết. Bà lại vừa bị té gãy chân trước cơn bão chưa đầy 1 tuần nên toàn bộ việc khắc phục hậu quả chỉ biết trông cậy vào chính quyền.

 Xúc động trước những mất mát của người dân vùng bị thiên tai, ông Mike Asao, Trưởng văn phòng đại diện Canon tại Việt Nam nói: "Chúng tôi thành thật chia sẻ với hoạn nạn mà đồng bào các bạn phải trải qua trong trận cuồng phong vừa rồi. Hy vọng rằng, đợt cứu trợ lần này của Báo Thanh Niên và chúng tôi sẽ giúp người dân sớm vượt qua được cơn khốn khó này". Nghe vậy, ông Ngô Hộ - xã Quang Nam 3 đứng lên rưng rưng: "Biết nói thế nào mới diễn tả hết sự mang ơn của người dân Hòa Liên chúng tôi với Báo Thanh Niên và đơn vị hảo tâm. Không chỉ tặng tiền, quà mà quý báo còn lặn lội đến tận nơi trao trực tiếp như thế này thì còn gì quý hóa bằng! Tôi sẽ dành toàn bộ số tiền này để mua lại ghe lưới đã trôi hết để bắt đầu cho vụ mới sắp tới. Cả  nhà sẽ lại có cơm ăn...”.

Lê Công Sơn - Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.