Trẻ em Ấn Độ: Thoát nghèo bằng... marathon

01/11/2006 22:29 GMT+7

Mới đây, Budhia Singh, một cậu bé người Ấn Độ 4 tuổi đã ghi tên mình trong sách kỷ lục địa phương với thành tích chinh phục 65 km đường trong vòng 7 tiếng đồng hồ. Thành tích đáng ngạc nhiên đó đã đem lại cho chú nhóc nhiều tiền của và danh vọng. Nối gót cậu bé, không ít trẻ em Ấn Độ cũng chạy theo phong trào "thoát nghèo bằng... marathon".

Chúng ta cùng... chạy !

Khi câu chuyện về một cậu bé miệng còn hôi sữa có thể chạy hết quãng đường 65 km trong vòng 7 tiếng đồng hồ được rỉ tai nhau khắp đất nước có dân số đông thứ 2 thế giới này thì cũng là lúc cái tên Budhia Singh bắt đầu nổi như cồn. Rất nhiều trẻ em trong khu vực này cũng rầm rộ lao vào trào lưu "chạy marathon thoát nghèo" và chính quyền địa phương hết sức đau đầu vì điều đó. Mới đây, cô bé Anastasia Barla, 10 tuổi, sống tại một ngôi làng hẻo lánh thuộc quận Sundaragarh cũng đã chạy hết quãng đường 65 km rồi sau 5 phút nghỉ lấy sức, cô bé đã chạy tiếp cho đến 72 km chỉ trong vòng 8 giờ. Thực ra mục tiêu của cô bé là... 105 km nhưng Barla đã kiệt sức ở km thứ 72. Trước đó, cô bé đã luyện tập vô cùng cật lực và đã từng chinh phục 60 km đường chỉ trong vòng gần 6 tiếng đồng hồ.  Một ví dụ nữa là Dillip Rana, một "kỷ lục gia" 12 tuổi thuộc thành phố Pipli, cậu đã chạy được một mạch 90 km không nghỉ. Dillip đang xin phép chính quyền địa phương cho mình được lập kỷ lục mới với đường chạy 100 km.

Những mục tiêu "trên trời"


Mặc cho những lệnh cấm, bọn trẻ bang Orissa vẫn cật lực chạy  marathon để thoát nghèo

Một cuộc đua marathon đơn thuần thường có đường chạy khoảng 42 km, thế nhưng những đứa trẻ "thần đồng" ở bang Orissa luôn đặt mục tiêu "trên trời" cho chính mình, có khi lên đến 100 km. Huấn luyện viên của Budhia tiết lộ rằng cậu nhóc này còn muốn thực hiện đường chạy 400 km không nghỉ từ thành phố trung tâm Bhubaneswar đến Calcutta thuộc một bang láng giềng của bang West Bengal. Hàng chục đứa trẻ khác cũng đang tăng tốc luyện tập đến vắt kiệt sức lực trong cuộc đua tranh lập kỷ lục trên đường chạy và quan trọng hơn hết là trở thành một vận động viên marathon chuyên nghiệp. Hầu hết chúng đều xuất thân từ những gia đình nghèo khó, song bố mẹ chúng không hề cổ súy cho con mình tập dượt khổ cực như thế. Điển hình như cậu bé Budhia kể trên, cậu xuất thân trong một khu nhà ổ chuột Bhubaneswar. Vì bố mẹ Budhia quá nghèo, không thể nuôi nổi con cái nên mẹ cậu đã quyết định bán cậu cho một người bán hàng rong với giá 800 rupees (tương đương 18 USD). Nhưng số phận đã đưa Budhia đến với Biranchi Das, người đã biến Budhia từ một cậu nhóc nghèo hèn trở thành người nổi tiếng nhờ cú đột phát ngoạn mục trên đường chạy. Cả Dillip Rana và Anastasia kể trên cũng đều sinh ra trong những gia đình đặc biệt khó khăn, người ta cho rằng từ khi cậu bé Budhia kiếm được nhiều tiền và sự nổi tiếng nhờ marathon, chúng đã bắt chước theo con đường của Budhia để thoát nghèo.

Và nguy cơ bệnh tật

Chính quyền bang Orissa tỏ ra vô cùng lo ngại đối với những đứa trẻ "mượn marathon thoát nghèo". Một người trong chính quyền cho rằng: "Chúng còn quá nhỏ để tập luyện với cường độ nặng như thế vì chúng sẽ rất dễ mắc những chứng bệnh về viêm khớp, phổi cũng như sẽ gặp rắc rối với bệnh đau gan". Sau sự kiện cậu bé 4 tuổi Budhia chạy 65 km đường, Hội đồng bảo trợ trẻ em của bang Orissa đã ra lệnh cấm trẻ em thực hiện các đường chạy dài nhưng gần như phớt lờ tất cả, các đứa trẻ vẫn mặc sức chinh phục những đường chạy dài và việc làm lại nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân.                                                                                                                 

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.