Dịch vụ đưa đón học sinh "ăn nên làm ra"

07/11/2009 16:20 GMT+7

Ở Hà Nội, nhu cầu về dịch vụ đưa đón trẻ đến trường đang ngày càng trở nên bức thiết, do nhiều gia đình neo người và bận bịu.

Hầu hết các trường từ mầm non đến phổ thông dân lập trên địa bàn thành phố có giới thiệu cung ứng dịch vụ giáo dục “chất lượng cao” đều tổ chức các tuyến xe đưa đón học sinh đến trường.

Trường dân lập Đoàn Thị Điểm (Mỹ Đình, Từ Liêm) là một trong những trường đầu tiên của Hà Nội mở ra dịch vụ này. Đến nay, trường đã có khoảng 30 xe buýt (loại lớn) đưa đón gần 2.000 học sinh với hàng trăm điểm đón - trả trải rộng khắp địa bàn thành phố.

Trường Lômônôxốp duy trì dịch vụ ôtô đưa đón học sinh từ khi mở trường, đến nay đã có 10 tuyến xe ở khắp các quận huyện nội thành với lệ phí 300.000 đồng/học sinh/tháng. Lãnh đạo trường này cho biết: đang dự kiến mở thêm tuyến số 11 để đón học sinh ở tận xã Hải Bối (H.Đông Anh) vì có khá nhiều học sinh của trường ở Đông Anh và phía cầu Thăng Long.

Một số trường không chỉ dừng lại ở dịch vụ đưa đón học sinh theo tuyến mà còn có thêm dịch vụ cao cấp hơn đó là đưa đón học sinh tận nhà bằng xe 4 chỗ.

Trường Nguyễn Siêu đưa ra hai lựa chọn: phụ huynh gửi con theo các tuyến xe ấn định trước với giá từ 400.000 - 580.000 đồng/học sinh/tháng hoặc đăng ký đón tại nhà với giá 60 - 80 USD/học sinh/tháng. Trường tiểu học Academy Hà Nội thì hợp đồng với một công ty đưa đón học sinh với hai loại xe 16 chỗ và 25 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, với những trường phổ thông công lập thì cha mẹ học sinh dù có muốn cũng chưa có trường nào tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh. Nhiều gia đình không có người đưa đón con em theo đúng giờ đến và tan trường của các cháu được đành phải tự tìm đến các dịch vụ khác.

Anh Hồng, một người chạy xe ôm ở khu Đại Kim (Q.Hoàng Mai) cho biết: do nhà ở ngay khu vực này nên rất nhiều phụ huynh nhờ đón con em họ đi học theo tháng. Hiện nay, anh Hồng cũng nhận đưa đón học sinh cho 5 gia đình có con học ở các cấp khác nhau như Trường tiểu học Đại Kim, THCS Hoàng Liệt, THPT Việt Ba...

Dịch vụ “xe ôm an toàn” do một nhóm người (vốn là của Công ty cổ phần Cobi Hiền Linh chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe gắn máy trước đây ở Hà Nội) hợp nhau lại để hoạt động với tư cách cá nhân cũng là địa chỉ mà nhiều phụ huynh lựa chọn để đưa đón con đến trường.

Anh Nguyễn Hữu Liêm, Trưởng nhóm cho biết: mỗi người trong nhóm đảm nhận khoảng 3 - 4 hợp đồng đưa đón học sinh. Khách hàng là học sinh của các trường như: THCS Trưng Vương, THPT Thăng Long, mẫu giáo Bách Khoa, tiểu học Lê Văn Tám...

Khi ký hợp đồng với khách hàng, một trong những cam kết là lái xe phải đảm bảo đúng giờ, không uống rượu bia, không phóng nhanh, vượt ẩu... Bên cạnh đó, khách hàng cũng nắm được những thông tin đầy đủ, chính xác về nơi ở, số điện thoại của lái xe.

Theo anh Liêm, cách tính phí vận chuyển cũng được quy định khác so với dịch vụ “xe ôm” thông thường. Ví dụ: mức phí tối thiểu của một lần chạy xe là 15.000 đồng đối với quãng đường từ 3,5km trở xuống; với quãng đường trên 3,5km sẽ tính phí theo đồng hồ với mức giá từ 2.500 - 4.000 đồng/km tùy theo độ dài của quãng đường.

Anh Liêm cho hay, do đây là một hoạt động của một nhóm người nên chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của các gia đình. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giữ uy tín với khách hàng nên anh không muốn mở rộng thành phần của nhóm.

“Tôi hiểu là gia đình phải rất tin cậy họ mới gửi gắm con cho mình đưa đón, thế nên mỗi người chạy xe phải cực kỳ cẩn thận và có trách nhiệm mới làm được công việc này” - anh Liêm chia sẻ.

Nhu cầu của phụ huynh lớn như vậy nhưng theo tìm hiểu của PV Thanh Niên thì toàn thành phố hiện nay chưa có đơn vị nào kinh doanh dịch vụ này một cách có tổ chức.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.