Hội thảo về triển lãm ảnh toàn quốc lần thứ 24-2006: Lời chê vẫn nhiều hơn tiếng khen

19/10/2006 22:05 GMT+7

Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 24-2006 đã nhận được 3.042 tác phẩm của 938 tác giả trong cả nước. 343 bức ảnh của 254 tác giả đã được chọn treo, 28 tác phẩm được trao giải. Tuy nhiên tại cuộc hội thảo do Bộ Văn hóa Thông tin (VHTT) và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức ngày 18.10 tại Hà Nội, đáng ngạc nhiên là trong số khoảng 20 ý kiến phát biểu thì lời chê lại nhiều hơn tiếng khen.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hoàng Kim Đáng cho hay, ảnh triển lãm lần này lại tiếp tục nhàm chán với quá nhiều ruộng đồng, công trình. NSNA Lê Cường, một người luôn lạc quan trong các tham luận cũng phải xác nhận: "Giở những kỷ yếu ảnh có từ vài chục năm nay, thấy vẫn thế, thậm chí có những tấm ảnh chụp không khác gì những bức ảnh đã đăng báo rồi". NSNA lão thành Đinh Quang Thành bức xúc: "Tôi đã gặp phó tổng giám đốc  đơn vị thi công cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), họ nói rằng tấm ảnh chụp cây cầu phi lý như thế mà vẫn được giải (ảnh Cung đàn công nghiệp, huy chương bạc của Ngọc Bảo - TP.HCM), rồi tấm ảnh chụp sân golf Tam Đảo (Thảm xanh Tam Đảo, huy chương đồng của Võ Huy Cát - Vĩnh Phúc), không hiểu tác giả lấy đâu ra cái ống kính chụp nét rồi lại mờ, mờ rồi lại nét như thế!". Về bức ảnh này, thật bất ngờ khi ông Vũ Huyến, Phó chủ tịch VAPA cũng lên tiếng: "Ông chủ sân golf ấy nếu nhìn vào bức ảnh, cũng không nhận ra đó là sân golf của mình nữa!".


Quà của biển - huy chương vàng Triển lãm ảnh toàn quốc 2006 (ảnh của Phạm Hữu Tiến, Tiền Giang)

Nhà phê bình nhiếp ảnh Trần Đương thì bỏ hết những lời ca tụng và chỉ bày tỏ bức xúc: "Chỉ một con diều uốn thành hình chữ S mà nói là "Việt Nam bay cao", một gia đình ngoại quốc đứng xem một bức ảnh Việt Nam mà áp đặt "Tôi yêu Việt Nam". Trao đổi với  chúng tôi, một  nhiếp ảnh gia cao tuổi nói: "Đem những bức ảnh này ra nước ngoài, người ta cười vào mũi" (?).

Nhiếp ảnh nghệ thuật phục vụ ai ?

Không thể phủ nhận sự hỗ trợ to lớn của Bộ VHTT khi cùng VAPA tổ chức các cuộc triển lãm tương tự. Với sự đóng góp này, số lượng ảnh triển lãm, nhuận bút ảnh cũng tăng kỷ lục... Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, VAPA là người chịu trách nhiệm. Đó cũng là lý do tại sao trong hội thảo, đại diện Bộ VHTT không góp nhiều ý kiến.

Nhiếp ảnh phục vụ ai? Câu hỏi được NSNA Lại Hiển đưa ra rất rõ ràng: "Nhiều lần triển lãm ảnh, tôi thấy công chúng không xem. Có người còn nói rằng, các cuộc thi là để thử tài Ban giám khảo (BGK) chứ không phải để thí sinh so tài". Ông Hiển cũng rất thẳng thắn khi nói rằng: "Nhiếp ảnh nghệ thuật còn nặng về chính trị một cách khô cứng, cần hiểu rằng tính chính trị không nằm trong các bức ảnh chụp công trường, ruộng đồng hay cờ hoa rực rỡ!".

Kỹ xảo nóng trở lại !?

"Photoshop", câu chuyện tưởng đã xưa gần mười năm trong đời sống nhiếp ảnh Việt Nam hóa ra vẫn còn sục trong hội thảo lần này: "Photoshop của các nghệ sĩ ta rất giỏi, đến mức BGK không phát hiện ra. Nắng vàng, nhưng mây lại xanh cuồn cuộn", nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng nói. "Tiếng là phân ra hai loại chụp thực (A) và kỹ thuật kỹ xảo (B), nhưng có đến 30 bức ảnh loại B đã lẫn vào thể loại A", ông Đinh Quang Thành phát hiện. Bất ngờ là ở chỗ, trong khi hội thảo đang sôi nổi, một cán bộ của văn phòng VAPA rỉ tai phóng viên: Trong 9 giám khảo tham gia chấm chọn ảnh, chỉ có một vài người biết... cầm con chuột máy tính, thì làm sao không bị thí sinh qua mặt?

Như để giải thích cho những bất cập trong việc chấm ảnh, ông Vũ  Đức Tân, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của VAPA, thành viên BGK nói rằng: "Chụp ảnh đã khó, chấm ảnh còn khó hơn!". Còn ông Vũ Nhật, Trưởng ban sáng tác của VAPA cũng là thành viên BGK nói: "Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc khác cuộc thi hoa hậu, không thể áp dụng quan điểm "quý hồ tinh bất quý hồ đa". Theo ông Vũ Nhật, một số ý kiến về triển lãm được nêu trong dư luận khiến người ta liên tưởng đến chuyện nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn: chỉ vì ghen tị mà người ta có thể đập tan chiếc gương! Cuối cùng, ông Chu Chí Thành, Chủ tịch VAPA, lẽ ra nên kết luận vào cuối buổi hội thảo thì lại đọc một bài viết dài thiên về giới thiệu khái niệm cơ bản, kết quả là cử tọa bỏ về gần hết !

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.