Bắc Kinh mạnh tay triệt quan tham Thượng Hải

26/09/2006 22:28 GMT+7

Vụ cách chức Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ được xem là một cú đấm mạnh mà Đảng Cộng sản Trung Quốc giáng vào giới quan chức tại trung tâm kinh tế và tài chính lớn nhất đất nước, nơi trước đây ít được biết đến với những vụ án tham nhũng lớn.

Những gì đang diễn ra tại Thượng Hải trong vài tháng qua chứng tỏ Bắc Kinh đang tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ. Qua hơn 2 thập niên trước đây, Thượng Hải được xem là vùng đất không bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh. Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi từ năm 2002, khi ông Hồ Cẩm Đào lên giữ chức tổng bí thư.

Mọi chuyện bắt đầu từ đầu tháng 8 năm nay khi chính quyền trung ương sa thải Chúc Quân Nhất, Giám đốc Phòng Lao động và An sinh xã hội Thượng Hải, người giám sát các quỹ phúc lợi của thành phố. Chu hiện đang bị điều tra liên quan đến vụ lấy khoảng 405 triệu USD tiền quỹ để cho Công ty đầu tư Fuxi vay. Tổng giám đốc của Fuxi là Trương Vinh Khôn cũng đã bị bắt. Ông Trương vốn là mẫu hình của thế hệ tinh hoa mới của Trung Quốc. Năm ngoái, Tạp chí Forbes (Mỹ) đã xếp hạng ông này là người giàu thứ 16 trong nước với tổng tài sản 605 triệu USD. Ba giám đốc điều hành của Tập đoàn điện Thượng Hải cũng đã bị bắt sau scandal trên. Tập đoàn này thuộc sở hữu nhà nước và là công ty sản xuất thiết bị phát điện lớn nhất nước.

Mặc dù là một trong những thành phố giàu nhất nước, Thượng Hải vẫn đối mặt với tình trạng thâm hụt quỹ phúc lợi nghiêm trọng. Thâm hụt đã tăng từ 88 triệu USD năm 2000 lên 502 triệu USD vào năm 2002. Có tin rằng 1/3 tiền quỹ đã bị biển thủ hoặc sử dụng trái phép để cho vay và đầu tư bất hợp pháp. (BBC)

Đến ngày 25/8, giới truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin các nhà lãnh đạo tại Bắc Kinh đã cử hơn 100 thanh tra để xem xét một vụ án tham nhũng được cho là lớn nhất Thượng Hải từ những năm 1980 đến nay. Bắc Kinh nghi ngờ các quan chức Thượng Hải cùng với một số nhà kinh doanh đã rút ruột khoảng 1/3 số tiền trong quỹ an sinh xã hội trị giá 1,25 tỉ USD để đầu cơ địa ốc và kinh doanh. Khác với chiến dịch chống tham nhũng vào năm 2003, lần này Bắc Kinh đã mạnh tay trừng trị những quan tham tại Thượng Hải. Tần Dụ, người đứng đầu quận Bảo Sơn thuộc Thượng Hải và từng là thư ký cho Trần Lương Vũ, đã bị cách chức và bị bắt giữ liên quan đến vụ biển thủ số tiền khổng lồ nói trên. Vụ việc xảy ra đối với Tần là dấu hiệu cảnh báo rằng có thể Trần Lương Vũ sẽ là đối tượng kế tiếp. Và đến nay thì điềm báo trên đã trở thành sự thật. Trần Lương Vũ đã bị khai trừ khỏi Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị cách chức Bí thư Thành ủy Thượng Hải hôm 24/9.

Theo đánh giá của các nhà quan sát, trong lúc Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đang cố gắng làm dịu đi tình trạng kinh tế quá nóng của Trung Quốc, các lãnh đạo Đảng ở địa phương như ông Trần đã làm suy yếu sự kiểm soát kinh tế của chính phủ nhằm mục đích bảo vệ lợi ích cá nhân và giới làm ăn thân tín. Hành động nghiêm khắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến các chính quyền địa phương khác trước thềm Đại hội Đảng thứ 17 vào năm tới.

Thụy Miên
(BBC, FT, Atimes)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.