Doanh nghiệp nhỏ khó vay tiền

18/10/2010 00:16 GMT+7

Được coi là "xương sống" khi chiếm tới 97% trong tổng số doanh nghiệp (DN) hiện nay nhưng các DN vừa và nhỏ lại rất khó tiếp cận được vốn ngân hàng (NH).

Tại hội thảo “Giải pháp ưu đãi và tài trợ vốn cho DN nhỏ và vừa quý 4/2010” do Viện Kinh tế (IER), mạng DN Việt Nam (thuộc IER) phối hợp với Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM, bà Lâm Thúy Ái, Giám đốc tài chính Công ty TNHH sản xuất và thương mại Mebipha, bức xúc: “Chúng tôi thuê đất trong khu công nghiệp với thời hạn 49 năm và cầm giấy tờ đất thuê đến thì NH từ chối thẳng, còn NH chịu cho vay thì thẩm định giá đất rất thấp”.

Ông Trương Thanh Thuận, Tổng giám đốc Công ty Thiên Thạnh cũng kể, công ty đầu tư một máy in của Nhật với giá 6 tỉ đồng, cần vay 3 tỉ đồng và xin thế chấp bằng chính chiếc máy này nhưng đến  NH thì họ lắc đầu, yêu cầu phải thế chấp bằng bất động sản. “Tôi đã đi dự nhiều hội thảo các NH trao đổi với các DN và hứa hỗ trợ DN nhưng khi vào thực tế thì không hẳn vậy”, ông Thuận nói.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế, cho biết: “Trong số 500 ngàn DN hiện nay thì có đến 97% DN vừa và nhỏ (SME), nhưng cái gọi là “xương sống” ấy lại đang thiếu nguồn dinh dưỡng quan trọng đó là vốn. Mặc dù Chính phủ đã ra nhiều giải pháp hỗ trợ SME tiếp cận các nguồn vốn nhưng cơn khát vốn của DN vẫn còn đó”. Ông Tuấn nói: “Chủ trương của Chính phủ là giảm lãi suất cho vay nhưng chúng tôi có thấy giảm gì đâu, công ty vẫn phải vay với lãi suất 15%/năm”.

 Về phía NH, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó tổng giám đốc Maritime Bank, thừa nhận từ trước đến nay NH chỉ đưa ra hạn mức cho vay theo sự thẩm định của phía NH mà chưa theo mức các DN cần, NH chủ yếu xem xét các con số trong hồ sơ tài chính, 90% tài sản thế chấp định giá thấp hơn giá trị thực tế trên thị trường, thời gian giải quyết hồ sơ vay lâu... Tuy nhiên ông Tùng cho rằng các vấn đề này đang được mỗi NH giải quyết khác nhau, chẳng hạn Maritime Bank giải quyết cho vay theo nhu cầu của DN; ngoài việc thẩm định theo định lượng, NH còn thẩm định theo định tính; trong thẩm định tài sản thế chấp sẽ có đơn vị thứ 3 thẩm định...

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.