Gardasil giành giải Prix Galien quốc tế 2008

18/11/2008 09:40 GMT+7

Văcxin Gardasil - tiên phong trong phòng ngừa ung thư cổ tử cung - đã giành giải International Prix Galien 2008 (IPG), giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh, khuyến khích những nghiên cứu dược và được đánh giá ngang với giải Nobel y học. Trước đó, Gardasil cũng được trao giải thưởng tại nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp... vì hiệu quả tuyệt vời của nó.

Gardasil được xem như một bước đột phá trong khoa học sức khỏe cộng đồng giúp cứu sống hàng trăm ngàn người mỗi năm và được nhanh chóng sử dụng tại hơn 100 nước kể từ khi được chứng nhận hai năm trước. Tính đến nay đã có hơn 36 triệu liều được sử dụng trên toàn thế giới.

Trong các chương trình chủng ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ, người ta nhận thấy Gardasil có thể ngăn chặn đến 70% trường hợp ung thư cổ tử cung do virus gây u nhú ở người (HPV). HPV được phát hiện 30 năm trước và giải Nobel y học 2008 đã tôn vinh khám phá này của khoa học gia Harald zur Hausen.

Giáo sư người Úc Ian Frazer, người phát triển Gardasil, gần đây cũng công bố đang tiến đến gần việc sản xuất ra một loại văcxin mới ngừa ung thư da. Việc thử nghiệm trên người sẽ được bắt đầu vào năm tới, sau khi đã thành công trên thú vật - ông Frazer cho biết. Nếu tiến triển tốt đẹp, dự tính sau mười năm nữa con người có thể có biện pháp phòng ngừa hiệu quả căn bệnh quái ác gây ra bởi ánh nắng này.

Việc nghiên cứu văcxin ngừa ung thư da bắt đầu từ 20 năm trước, sớm hơn văcxin Gardasil, song lại ra đời muộn hơn. Theo các nhà nghiên cứu, do khó khăn trong nghiên cứu hoạt động của hệ thống miễn dịch trên da vốn trải rộng khắp cơ thể.

“Văcxin có thể chỉ cho hệ thống miễn dịch cách chuẩn bị tấn công virus gây bệnh một cách dễ dàng, nhưng tấn công đúng chỗ, đúng cách lại là một thử thách” - giáo sư Frazer nói. Mỗi năm thế giới có hàng ngàn người chết vì căn bệnh ung thư da, trong khi hàng triệu người khác được chẩn đoán mắc căn bệnh chết người này.

Theo AFP, Medicalnewstoday, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.