Nổ mỏ than ở Trung Quốc: 24 người chết

13/11/2006 17:16 GMT+7

Ít nhất 24 thợ mỏ đã thiệt mạng trong khi 10 người khác vẫn đang bị mắc kẹt trong một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) vào hôm 13/11.

Theo tin từ Đài truyền hình trung ương của Trung Quốc (CCTV), mỏ than kể trên hoạt động bất hợp pháp. Hồi tháng 9 vừa qua, chính quyền đã ra lệnh cho mỏ than ngưng hoạt động do giấy phép an toàn tại đã hết thời hạn.

Trong khi đó, chính quyền xác nhận đã có thêm 12 thợ mỏ thiệt mạng trong vụ nổ khí đốt ở một khu mỏ khác, cũng ở tỉnh Sơn Tây.  Như vậy, đến nay đã có ít nhất 35 thợ mỏ thiệt mạng và 12 người khác vẫn đang thuộc diện mất tích sau vụ nổ ở khu mỏ này vào hôm 5/11 vừa qua.

Còn ở tỉnh Hồ Nam, 8 thợ mỏ vẫn mất tích sau vụ nổ hôm thứ tư tuần rồi, cướp đi mạng sống của ít nhất 5 người.

Ngành khai thác than ở Trung Quốc thuộc loại nguy hiểm nhất thế giới với các vụ nổ khí đốt, sụp hầm xảy ra liên tục khiến khoảng 6.000 người thiệt mạng mỗi năm. Quản lý kém được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Trong thời gian qua, chính quyền đã tăng cường các biện pháp kiểm tra và đóng cửa hàng loạt khu mỏ cũng như tích cực trừng phạt các quan chức ăn hối lộ nhằm cố gắng cải thiện tình hình.

Một tòa án ở miền Bắc Trung Quốc vừa tuyên phạt 13 năm tù giam đối với một quan chức phụ trách an toàn mỏ vì tội nhận hối lộ 126.000 USD từ các chủ hầm mỏ để giúp họ qua được các cuộc kiểm tra về điều kiện an toàn.

Đoan Nhật (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.