Vụ Nhà thờ họ thành di tích lịch sử quốc gia: Kiến nghị thu hồi bằng xếp hạng di tích

18/10/2009 23:04 GMT+7

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi đã ký thông báo kết quả giám sát khiếu nại tố cáo về di tích này (Thanh Niên đã phản ánh trong bài Nhà thờ họ thành di tích lịch sử quốc gia ngày 2.6.2009) và kiến nghị Bộ VH-TT-DL thu hồi bằng xếp hạng di tích “Mộ và đền thờ Trần Quý Khoáng” mà Bộ này đã cấp ngày 12.2.1999 vì “nội dung hồ sơ đề nghị công nhận di tích Mộ và đền thờ Trần Quý Khoáng không phù hợp với thực tế và có những sai phạm nghiêm trọng”.

Trường hợp nếu xét thấy khu mộ và đền Trung tại xã Hưng Lộc có giá trị lịch sử - văn hóa nhất định thì cần được bảo tồn. UBND tỉnh Nghệ An cần phối hợp Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo khoa học để xác định đúng giá trị của khu vực này và nếu đủ điều kiện cho khôi phục đền Trung và xếp hạng di tích phù hợp với giá trị lịch sử - văn hóa của di tích.

Thường trực ủy ban cũng kiến nghị UBND TP Vinh thu hồi quyết định 1097/QĐ-UBND ngày 27.3.2009 về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Minh - mảnh đất có ngôi nhà thờ họ Trần tọa lạc và nhà ở của bà đã bị coi là “lấn chiếm lên di tích”.

Cao Ngọ - Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.