Tôi hy vọng

09/10/2006 00:57 GMT+7

Ở V-League, giải bóng đá cao nhất của VN cũng hiếm có những trận đấu vừa hay đẹp vừa giàu kịch tính như trận chung kết Giải U.21 Báo Thanh Niên giữa Thép Pomina Tiền Giang và Hoàng Anh Gia Lai. Đó là trận bóng của tuổi trẻ đầy khao khát chiến thắng, dũng cảm táo bạo trong tấn công và kiên cường mưu lược trong phòng ngự.

Đội bóng chơi tấn công có đường nét hơn và chơi phòng ngự có tổ chức hơn đã thắng, nhưng đội á quân cũng đã thể hiện quyết tâm và sự bền bỉ của mình tới phút chót. 5 bàn thắng được ghi, riêng hiệp 1 đã có 4 bàn, là minh chứng cho sự lên ngôi của bóng đá tấn công. 3 bàn thắng từ những pha bay người đánh đầu cực đẹp của cả hai đội đủ khiến người xem mê mẩn. Không thể tốt hơn từ trận chung kết của một giải bóng đá trẻ mà tiêu chí "xanh sạch đẹp" được nêu lên từ ngày khai mạc đã được duy trì một cách trọn vẹn tới trận cuối cùng. Duy trì cả trong cơn bão Xangsane hung bạo.

Tôi thực sự tiếc cho Đà Nẵng. Cơn bão dữ ập vào đã gây "chấn thương tâm lý" cho các cầu thủ Đà Nẵng, khiến họ không thể nào tập trung tinh thần ở mức cao nhất trong trận đấu quyết định với HAGL và đành chịu rời cuộc chơi trước ngưỡng cửa bán kết. Nhưng cũng phải nói, HAGL là một đối thủ xứng đáng cho bất cứ đội bóng nào ở giải này. Họ đã chơi một thứ bóng đá năng động, cầm giữ bóng bên phần sân nhà để bất ngờ tung những đòn phản công sắc lẻm mà tiền đạo Nguyễn Tăng Tuấn - Vua phá lưới của giải - là người biết tận dụng tối đa những cơ hội của đồng đội ở tuyến giữa tạo ra. 5 bàn thắng trong một giải đấu ngắn thực sự là một chiến công của Tăng Tuấn. Tôi cũng tiếc cho Bình Định khi họ đã không đủ sự kiên cường tâm lý cho những phút đấu súng quyết định trước "người anh em" HAGL. Nhưng bóng đá là vậy, ĐKVĐ hôm qua có thể là cựu vô địch hôm nay. Và một đội bóng không được đánh giá cao trước giải như Tiền Giang lại là đội khiến người ta "phải ngước nhìn" sau trận chung kết.

Đứng từ góc độ chuyên môn, có thể nói trận chung kết này là một thành công lớn của bóng đá VN, nhất là khi đó là trận chung kết giữa hai đội bóng trẻ. Những bàn thắng đẳng cấp, những pha đi bóng lắt léo, những cú vẩy bóng điệu nghệ, những động tác cản bóng thông minh của hàng phòng ngự, những pha bay người cứu bóng rất đẹp của thủ môn… tất cả làm nên một trận cầu mãn nhãn. Giá mà bóng đá chuyên nghiệp VN có được nhiều những trận cầu như thế này, thì khả năng vươn lên "thoát khỏi vùng trũng" của bóng đá VN là hoàn toàn có thể. Ông trưởng ban tổ chức giải đã nói thành công qua 10 lần tổ chức giải U.21 là "thành công chung của các phương tiện truyền thông đại chúng". Đúng như thế khi đã có sự phối hợp trên tinh thần thể thao vô tư và tình đồng nghiệp gắn bó giữa Báo Thanh Niên và các báo, đài cả nước trong việc tuyên truyền, cổ vũ và đưa tin bài suốt giải. Nhưng có được sự phối hợp đồng bộ ấy cũng nhờ chất lượng và độ "xanh sạch đẹp" của giải này đã chinh phục được các phương tiện truyền thông đại chúng. Và chinh phục hàng chục vạn khán giả VN, những người không chỉ khao khát sự công bằng trong sáng trong xã hội mà cả trong bóng đá. Sân bóng, nhìn từ một góc độ, lại có thể là điểm tập trung của "những vấn đề xã hội". Tuyên dương, tôn vinh bóng đá sạch bóng đá đẹp cũng chính là tôn vinh một thái độ sống, một nhân cách sống và biểu thị một phong cách sống văn minh, thực sự hòa nhập với thế giới.

Bão Xangsane hung bạo đã không thể đẩy lùi được một giải bóng đá mà người hâm mộ VN kỳ vọng từ đó nhiều điều vượt lên trên cả bóng đá. Xin chúc mừng sự thành công một giải đấu được thể hiện qua trận chung kết tuyệt đẹp! Và như mọi người VN yêu bóng đá, tôi hy vọng.

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.