Chủ tịch WB kêu gọi cải tổ hệ thống kinh tế đa phương toàn cầu

08/10/2008 23:38 GMT+7

Hôm 7.10, Phát biểu trước thềm Hội nghị thường niên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch WB, ông Robert B.Zoellick kêu gọi: "Trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu như hiện nay, cần xem xét lại cách thức thế giới giải quyết các vấn đề kinh tế, bao gồm cả việc biến Nhóm G-7 thành một Nhóm Định hướng để các nền kinh tế đang nổi có thể phát triển. Nhóm các nước G-7 hiện không hoạt động hiệu quả. Chúng ta cần một tổ chức tốt hơn vì thời điểm hiện nay đã khác".

Ông Zoellick nói trong một buổi phát biểu tại Học viện Kinh tế quốc tế Peterson, tại Washington: "Về vấn đề hợp tác kinh tế và tài chính, chúng ta nên xem xét việc thành lập một Nhóm Định hướng, bao gồm các nước Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Nga, Ả Rập Xê Út, Nam Phi và nhóm G-7 hiện nay". Ông Zoellick cho biết Nhóm Định hướng không nên chỉ là thay thế nhóm G7 bằng một con số cố định như G14, vì như thế chỉ là sử dụng phương pháp cũ để tạo trật tự thế giới mới. Nhóm Định hướng phải cải tiến hơn để thích nghi với những hoàn cảnh mới, bao gồm các nền kinh tế mạnh mới nổi, trong khi vẫn là một mạng lưới cho việc thường xuyên trao đổi.

Ông Zoellick cho biết: "Chúng ta cần một cơ chế mới, như chương trình Facebook (mạng xã hội), cho nền ngoại giao kinh tế đa phương".  Cảnh báo về hiệu ứng của cuộc khủng hoảng tài chính, ông Zoellick nói: "Những sự kiện xảy ra trong tháng 9 có thể coi là điểm tới hạn của các nước đang phát triển. Xuất khẩu sụt giảm, suy giảm về dòng vốn vào sẽ dẫn tới đầu tư suy giảm mạnh. Tốc độ tăng trưởng tụt giảm, các điều kiện tài chính tồi tệ hơn, kết hợp với chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ dẫn đến kinh doanh khó khăn và có thể đẩy hệ thống ngân hàng vào cơn nguy khốn. Một vài nước sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng mất cân bằng cán cân thanh toán. Và như thường lệ, các nước nghèo nhất sẽ là những nước có khả năng tự vệ kém nhất". 

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.