Cuộc chiến của người máy

28/10/2011 08:22 GMT+7

(TNTS) Giới chức quân sự Mỹ vừa quyết định sẽ mua 4.000 người máy. Mỹ đang hướng đến giải quyết các vấn đề quân sự bằng người máy, không chỉ ở trên không mà còn cả trên bộ.

Hiện Mỹ đang có khá nhiều dự án thiết kế sản xuất người máy hướng đến giúp các chiến dịch quân sự tiến hành hiệu quả hơn, hạn chế đến mức  thấp nhất tổn thất về con người. Một vài mẫu người máy làm nhiệm vụ do thám, trinh sát, vận tải, thông tin liên lạc đã được biên chế vào lực lượng bộ binh, giúp cho lính Mỹ giảm tải khá nhiều trong tác chiến.

Vào đầu tháng 10.2011, Bộ Quốc phòng Mỹ phối hợp với đại diện lãnh đạo quân đội và lực lượng lính thủy đánh bộ để nghiên cứu đề nghị từ thị trường loại người máy hạng nhỏ dùng để trinh sát, do thám và tìm kiếm các thiết bị gây nổ.

 
Dragon Runner - Ảnh: botjunkie.com 

Với người máy trinh thám, yêu cầu đầu tiên là trọng lượng không lớn, độ bền, thời gian hoạt động lâu (sử dụng loại ắc-quy siêu bền) và hệ thống truyền tin tốt. Ngoài ra các nhà thiết kế cần phải lưu ý đến điểm có thể vứt người máy từ trên lầu cao, chẳng hạn từ lầu 2 xuống mặt phố mà vẫn an toàn. Nó phải biết cách truyền hình ảnh quay bằng video-camera từ thực địa.

Sau khi nghiên cứu các đề nghị từ thị trường, quân đội Mỹ sẽ mua 50 loại người máy và bắt đầu thử nghiệm chúng. Những người máy này sẽ được gửi tới chiến trường Afghanistan. Trong một thời gian được ấn định trước, lính Mỹ sẽ sử dụng các loại người máy này để tuần tra kiểm soát phố phường ở Afghanistan. Sau thử nghiệm, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ nhận báo cáo chi tiết về thử nghiệm của từng loại người máy, chọn các loại tốt nhất trong số này và bắt đầu ký kết hợp đồng mua chúng.

Việc mua người máy sẽ tiến hành trực tiếp trên thị trường mà không cần thông qua đấu thầu. Việc này được thực hiện trên điều luật "Sự cần thiết của chiến dịch tác chiến nhanh", cho phép giới chức quân đội rút ngắn thời gian mua bán các loại vũ khí, khí tài hiện đã có trên thị trường. Nguồn tài chính sẽ được lấy từ nguồn ngân sách quốc phòng bổ sung, được tính toán sẵn trước đó. Thông thường, mua vũ khí, khí tài theo điều luật "Sự cần thiết của chiến dịch tác chiến nhanh" được thực hiện khi quân đội Mỹ có những yêu cầu cấp thiết mà trước đó không nằm trong dự báo nhu cầu của họ.


Lính Anh với Dragon Runner - Ảnh: dailymail.co.uk 

Trong số các lời đề nghị từ thị trường, giới quân sự Mỹ đã làm quen với các người máy 110 First Look, Armadillo V2, Dragon Runner và XT Throwbot lần lượt do các hãng iRobot, MacroUSA, QinetiQ và ReconRobotics sản xuất. Cả 4 loại người máy này đã được mua và gửi tới thử nghiệm tại Afghanistan. Chúng làm nhiệm vụ tìm kiếm binh sĩ trong các tòa nhà nơi có giao tranh, phát hiện các thiết bị gây nổ tại những địa điểm mà con người khó tiếp cận. 

Tất cả các người máy mà Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét, nghiên cứu đều là loại "mở". Điều này có nghĩa là ngoài việc đã được lắp sẵn video-camera, khi cần có thể gắn thêm các thiết bị khác. Hơn thế, kích thước và trọng lượng của chúng phải rất nhỏ, gọn. Chẳng hạn người máy XT Throwbot chỉ nặng 544g, dài 18,7 cm, đường kính bánh xe 7,6 cm. Thân xe làm từ titan nên nó có thể rơi từ độ cao từ 9,1m mà không hề hấn gì. Người ta cũng có thể ném người máy này với khoảng cách 31,4m mà nó vẫn hoạt động tốt.

Để so sánh, có thể kể đến loại người máy khác là Dragon Runner. Nó có kích thước 31x42x15 cm, nặng 6,4 kg. Loại này cũng có thể ném ra xa được. Nhưng nhiệm vụ của nó hơi khác là chuyên tìm thiết bị gây nổ trong các tòa nhà hay phát hiện các thiết bị nổ tự động. Dragon Runner có thể tự leo lên (xuống) cầu thang. Trong tương lai trọng lượng của người máy này sẽ được thiết kế giảm xuống còn 4,5 kg. Nó sẽ có thêm camera quan sát, thiết bị dò chuyển động và thiết bị nghe lén. Loại người máy này được quân đội Anh sử dụng rất thành công tại Afghanistan. Trước đó vào tháng 11.2009, Bộ Quốc phòng Anh đã mua 100 người máy Dragon Runner.

 
Armadillo V2 - Ảnh: defensereview.com

Còn người máy Armadillo V2 dài 28 cm, rộng 26 cm và nặng 2,5 kg. Cho dù loại này chỉ có thể rơi từ độ cao 2,5m nhưng nhà sản xuất MacroUSA khẳng định nó có thể chịu được vài cú đập liên tiếp mà vẫn hoạt động tốt. Armadillo V2 có video-camera và gắn thêm thiết bị hỗ trợ để leo cầu thang.

Tựu trung, trong một vài năm gần đây, giới chức quân đội Mỹ rất quan tâm đến người máy quân sự. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ trong kế hoạch 30 năm, quân đội nước này sẽ tăng thêm gấp 4 lần lượng máy bay không người lái so với hơn 6.000 chiếc hiện nay. Theo thông tin của lãnh đạo không lực Mỹ, các chiến dịch của máy bay không người lái trong vài năm qua đã tăng lên và trong một vài năm tới sẽ nhiều hơn so với việc sử dụng máy bay chiến đấu truyền thống và trực thăng. 

Quân đội Mỹ và lực lượng lính thủy đánh bộ cũng không chịu thua kém người anh em không lực, khi đang thiết kế một vài loại người máy, nhằm giảm gánh nặng cho binh sĩ. Chẳng hạn với bộ binh, loại người máy khuân vác MULE của hãng Lockheed Martin có thể mang giúp binh lính vũ khí, quân trang quân dụng. Loại này có thể điều khiển từ xa, hoạt động tự động hoàn toàn theo lịch trình định sẵn. Dành cho lính thủy đánh bộ có loại người máy chức năng tương tự với tên gọi là GUSS.  

Không dừng lại ở đó, từ những năm đầu của thế kỷ 21, hãng Foster-Miller của Mỹ còn sản xuất số lượng có hạn người máy TALON Sword. Nó được trang bị camera, các loại trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. Nhưng quan trọng hơn TALON Sword có thể gắn thêm các loại súng M16, M249, M240, M202A hay súng phóng lựu đạn loại 40 ly. Người máy này có thể tự hoạt động độc lập, nhưng riêng với chế độ bắn súng, phóng lựu phải có sự điều khiển của con người. Một người máy TALON Sword có giá 230.000 USD.

Thật khó có thể điểm mặt chỉ tên tất cả các loại người máy mà Mỹ đang sở hữu, đang thiết kế, nhưng chúng đều hướng tới một đích chung: Làm giảm nhẹ gánh nặng cho binh lính và giảm thương vong mất mát của con người trong các cuộc chiến. Có thể hình dung trong tương lai không xa, sự hiện diện của những người máy trong các chiến dịch quân sự sẽ nhiều hơn. Những bộ máy vô cảm, nhưng lại mang lại lợi ích cho một phía. Chiến tranh bao giờ cũng thế!

Ngữ Tử Yên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.