Vụ “không đăng quảng cáo, không được công bố MBH đạt chuẩn": Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL nói gì ?

25/09/2007 23:48 GMT+7

Báo Thanh Niên ngày 25.9.2007 phản ánh nhiều doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm (MBH) đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (gọi tắt là Trung tâm) 1 và Trung tâm 3 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - TCĐLCL) cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn nhưng chưa được Tổng cục công bố. PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL về vấn đề này.

* Ông nhận xét gì về ý kiến của doanh nghiệp cho rằng, do không quảng cáo trên tạp chí mà ông giới thiệu nên MBH của họ chưa được Tổng cục TCĐLCL công bố đạt tiêu chuẩn?

- Khi báo đăng công văn đó, tôi xem lại cái gốc của công văn. Phần cuối công văn có ghi nơi nhận là Thứ trưởng Bùi Mạnh Hải, thế nhưng hiện tại Thứ trưởng Bùi Mạnh Hải đã nghỉ hưu rồi. Vì thế tôi biết ngay đây là công văn cũ, người ta gán, ghép vào. Việc này (công văn - PV) chắc chắn không phải là trong năm nay. Tôi đã cho anh em liên lạc với các đơn vị có liên quan, nơi mà có cái công văn ngày xưa đó để xem nó là như thế nào.

* Đơn vị mang công văn do ông ký đến doanh nghiệp xin quảng cáo có phải là tạp chí của Tổng cục TCĐLCL?

- Đây không phải là tạp chí của Tổng cục TCĐLCL, đây là một đơn vị thông tin thương mại gì đấy. Năm ngoái có một công văn về làm xúc tiến thương mại, có thể người ta cắt, dán rồi năm nay lại ghép cái đuôi phiếu công bố thông tin như báo đã đăng.

* Tức là họ làm bậy?

- Làm bậy hay không thì chúng tôi phải có công văn trả lời. Công văn thì chắc chắn là có, nhưng là công văn của năm ngoái, người ta cắt, dán, dùng cái cũ để đi làm cho việc năm nay.

* Công văn ông ký hồi đó có nội dung như thế nào?

- Tôi đã nói anh em kiểm tra lại rồi, đùng một cái hỏi thì không nhớ được.

* Ông có thường xuyên ký những công văn có nội dung đề nghị doanh nghiệp phối hợp tuyên truyền, quảng cáo?

- Thực ra thì không nhiều. Trong công văn thường là không ghi cái gì cụ thể, vì thế nên người ta hay ghép những cái đuôi vào. Chúng tôi thấy hiện tượng đó, đã họp các đơn vị của mình để chấn chỉnh. Nghĩa là không nên có những dạng công văn như thếë để họ mượn danh của cơ quan quản lý đi làm ăn, vừa khổ doanh nghiệp, vừa mang tiếng.

* Nhiều doanh nghiệp như Tân Tiến, Chí Thành... đã được Trung tâm 1 chứng nhận đạt tiêu chuẩn, nhưng vì sao lại không được Tổng cục đưa vào danh sách công bố vừa qua?

- Các doanh nghiệp như Tân Tiến, Chí Thành... có thể đã có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn nhưng chưa làm hết các thủ tục nên chúng tôi chưa công bố. 10 nhãn hiệu MBH sản xuất trong nước mà Tổng cục TCĐLCL vừa công bố là do Chi cục TCĐLCL các tỉnh đưa lên. Cần phải nói về thủ tục công bố để các doanh nghiệp biết. Theo quy định thì hồ sơ gồm có: bản công bố phù hợp, các tiêu chuẩn liên quan trực tiếp đến sản phẩm hàng hóa, bản mô tả sản phẩm hàng hóa (tính năng, công dụng), kết quả thử nghiệm đạt tiêu chuẩn, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng. Khi có đủ những giấy tờ này, doanh nghiệp đưa đến Chi cục TCĐLCL, nơi doanh nghiệp đóng. Trong thời gian 5 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ công bố tiêu chuẩn, cơ quan quản lý phải gửi văn bản tiếp nhận bản công bố phù hợp tiêu chuẩn của doanh nghiệp. Các trường hợp có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Trung tâm 1 rồi nhưng chưa được công bố vừa qua, có thể là do họ chưa nộp đầy đủ các giấy tờ trên cho Chi cục. Đủ các thủ tục rồi, doanh nghiệp hoàn toàn tự công bố chứ Chi cục không làm.

* 10 nhãn hiệu vừa qua được Tổng cục TCĐLCL đứng ra công bố, nay các doanh nghiệp tự công bố. Điều này không công bằng với hơn 100 doanh nghiệp còn lại?

- Không, công bố phù hợp tiêu chuẩn thì bản thân doanh nghiệp phải làm. Vừa rồi mình chỉ thông báo danh sách những ai đã tiến hành công bố MBH phù hợp tiêu chuẩn, tức là công bố những doanh nghiệp đã có đầy đủ hồ sơ ở các chi cục gửi lên. Các doanh nghiệp phải chủ động, xem xem hồ sơ của mình đủ chưa. Khi đầy đủ hồ sơ, chúng tôi không họp báo như hôm trước mà sẽ làm công văn, gửi cho các cơ quan thông tin đại chúng.

* Có doanh nghiệp đã công bố MBH theo TCVN 5756-2005 nhưng bây giờ lại áp dụng theo TCVN 5756-2001, doanh nghiệp có phải công bố lại?

- Thực tế, TCVN 5756-2001 và TCVN 5756-2005 không có gì thay đổi cả, trừ một vài chi tiết về thuật ngữ. Trước đây mình gọi là mũ bảo vệ thì bây giờ theo quốc tế, người ta gọi là mũ bảo hiểm. Các chỉ tiêu kỹ thuật không có thay đổi gì cả.

* MBH đạt TCVN 5756-2005, nghiễm nhiên đạt TCVN 5756-2001?

- TCVN 5756-2005 thường thì anh em ở Chi cục người ta không nhận. Nhưng giả sử có chi cục nào không biết mà nhận cái đó thì cũng không ảnh hưởng gì, vì các chỉ tiêu kỹ thuật không thay đổi gì.

 Xuân Toàn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.