Lắp thành công mô-đun Harmony vào Trạm Vũ trụ Quốc tế

28/10/2007 17:19 GMT+7

(TNO) Hôm qua 27.10, các phi hành gia tàu con thoi Discovery đã lắp ráp thành công mô-đun Harmony vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong lần đi bộ ra ngoài không gian đầu tiên (tất cả có 5 lần). Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất của phi hành đoàn tàu Discovery trong sứ mệnh xây dựng Trạm ISS mang mã số STS-120.

Sau đó, các thành viên Trạm ISS và tàu Discovery đã có buổi ăn mừng ngay trong mô-đun vừa được lắp ráp, và những hình ảnh vui vẻ của họ được truyền trực tiếp về Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA. Quan sát từ Trái đất, ông Rick LaBrode - Giám đốc điều hành chuyến bay thốt lên với báo giới sau giây phút đầu tiên mở cửa Harmony trong quỹ đạo: “Thật tuyệt vời, nó sáng bóng và hoàn hảo…”.


Các phi hành gia vui mừng trong mô-đun Harmony, phía dưới là 2 nữ chỉ huy: chỉ huy trưởng Trạm ISS (Đoàn 16) Peggy Whitson (trái) và chỉ huy chuyến bay Discovery STS-120 Pam Melroy - Ảnh: Reuters

Các phi hành gia đã sử dụng cần trục robot để nâng mô-đun Harmony ra khỏi khoang hành lý tàu Discovery, trong khi đó, các phi hành gia đi bộ ngoài không gian hướng dẫn nó vào vị trí đã định.

Mô-đun Harmony có kích thước cỡ bằng một chiếc xe buýt nhỏ (dài khoảng 7m) do Ý chế tạo được gắn vào Trạm ISS có nhiệm vụ làm cổng nối cho Phòng thí nghiệm Columbus của châu u dự định sẽ được phi thuyền Atlantis chở tới lắp đặt vào tháng 12, và mô-đun Kibo của Nhật Bản sẽ được nối kết vào đầu năm sau.

Hôm nay chuyến đi bộ ra ngoài không gian lần thứ hai đã được thực hiện để sửa chữa một bộ phận nặng khoảng 18 tấn của Trạm. Đến thứ ba ngày 30.10, các phi hành gia sẽ có chuyến đi bộ ra ngoài khoảng không lần thứ 3 để di đời, sửa chữa tấm hấp thụ năng lượng Mặt trời.

Được biết, Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỷ USD sẽ hoàn thành vào năm 2010 sau 12 năm ngày đặt những bộ phận đầu tiên.

Dự kiến tàu Discovery sẽ về đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ ngày 6.11.


Nữ chỉ huy trưởng Trạm ISS (Đoàn 16) Peggy Whitson (trái) và Phi hành gia đến từ Cơ quan Vũ trụ châu u Paolo Nespoli (người Ý)  -
Ảnh: Reuters





Phi hành gia Scott Parazynski làm việc ngoài không gian, xa phía sau là Trái đất - Ảnh: Reuters


Phi hành gia Douglas Wheelock trên cánh tay robot
 - Ảnh: Reuters

D.B (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.