Công bố giải Nobel Vật lý

08/10/2008 00:19 GMT+7

Giải Nobel Vật lý năm nay đã về tay 2 nhà khoa học Nhật Bản và 1 nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Nhật cho các phát hiện đột phá về lĩnh vực vật lý hạ nguyên tử.

Bộ ba trên đã được vinh danh do các công trình nghiên cứu giải thích sự bất thường trong khái niệm về nguồn gốc tự nhiên của vật chất và nguồn gốc của vũ trụ. Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao phân nửa giải cho nhà vật lý học trứ danh Yoichiro Nambu, Đại học Chicago (Mỹ), vì “sự phát hiện cơ chế của cấu trúc phá vỡ đối xứng tự nhiên trong lĩnh vực vật lý hạ nguyên tử”. Phân nửa còn lại được chia đều cho 2 nhà vật lý học Makoto Kobayashi, Tổ chức nghiên cứu gia tốc năng lượng cao (Nhật Bản) và Toshihide Maskawa, Viện Vật lý học lý thuyết Yukawa (Nhật Bản), do có công “phát hiện nguồn gốc của cấu trúc phá vỡ đối xứng tự nhiên, theo đó dự đoán được sự tồn tại của ít nhất 3 hệ thống hạt quark trong tự nhiên”.

Giải Nobel Vật lý năm nay là một trong những giải khó đoán người thắng cuộc nhất. Trước giờ công bố, nhiều chuyên gia dự đoán rằng các nhà khoa học theo đuổi công trình nghiên cứu về vật chất tối, khai phá các bí mật những hành tinh xa xôi và công nghệ nano tiên tiến có nhiều khả năng thắng giải. Hôm nay, Hội đồng giám khảo sẽ công bố giải Nobel Hóa học.

Thụy Miên