Giới trẻ phập phồng với trà sữa

09/10/2008 17:33 GMT+7

Trà sữa vốn được giới trẻ tại TP.HCM và một số thành phố lớn ưa chuộng. Tuy nhiên, khi “bão melamine” ập đến thì ai cũng lo.

Giá nào cũng có!

Đến một tiệm trà sữa bình dân trên đường Bành Văn Trân (P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM), sau một hồi dè chừng, cô chủ quán trạc tuổi 30 cho biết sẵn sàng "chỉ bày" những ai muốn vào nghề kinh doanh trà sữa. Theo lời cô này, kinh doanh trà sữa rất có lãi, ít nhất là "1 ăn 1". Khi biết chúng tôi có ý mua sữa bột tại một số cơ sở trà sữa Trân Châu lớn, cô bĩu môi: "Đừng lấy sữa tại những cơ sở đó. Giá cao như vậy làm sao có lời! Tụi này thường lấy sữa tại chợ Bình Tây, giá cỡ nào cũng có!".

Một chủ quầy trà sữa gần trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng tiết lộ bột sữa ở quầy chị được lấy từ chợ Bình Tây. "Chị biết nguồn gốc sữa không?" -  chúng tôi hỏi. "Có chứ, toàn hàng nhập từ Trung Quốc không đấy" - chị chủ quầy khẳng định.

Lần ra chợ Bình Tây, chúng tôi trông thấy nhiều quầy có bày bán những loại hạt mà người bán hàng quảng cáo là hạt Trân Châu, giá chưa tới 15 ngàn đồng/kg. Khi chúng tôi hỏi mua bột pha trà sữa, một người bán hàng nhanh nhảu lôi trong thùng ra mấy bịch bột sữa với các loại giá khác nhau, trong đó có loại chỉ 26 ngàn đồng/kg. Chúng tôi thắc mắc sao sản phẩm không có nhãn mác, hạn sử dụng..., chị ta vội lấy xấp giấy in sẵn, trên đó có ghi một cơ sở sản xuất tên P.T và cười xởi lởi: "Chuyện đâu có lớn! Có nhãn mác hay không là do mình thôi! Nè, có sẵn đây, muốn bao nhiêu cũng được". Người bán hàng này cho biết thêm, thời gian gần đây ngày nào cũng có người vào chợ hỏi thăm, kiểm tra nên phải "ém hàng, chờ qua đợt thì công khai trở lại". Ngoài bột sữa, nhiều sạp hàng ở chợ Bình Tây còn bày bán không ít loại bột hương trái cây, bột sô-cô-la dùng để pha chế trà sữa và hầu hết đều không có nhãn mác.

 
Sữa bột không rõ nguồn gốc tại chợ Bình Tây (TP.HCM) - Ảnh: Trí Quang

Chợ Kim Biên (Q.5) cũng có những dãy hàng bán sữa bột, lục trà và đủ các loại hóa chất hương liệu. Giá sữa bột được chào bán ở mức 35 ngàn đồng/kg...

"Khựng" lại để chờ đợi...

Khi chúng tôi đưa ra những sản phẩm mới mua từ các chợ về, một người rất am hiểu về trà sữa nói ngay: "Đây là bột béo! Bao bì chắc chắn là làm giả, vì hàng thật không dúm dó như vậy". Người này cho hay, giá mua sỉ sữa bột hiện nay khoảng 70 - 80 ngàn đồng/kg, còn hạt Trân Châu "xịn" nhập từ Đài Loan khoảng 35 ngàn đồng/kg. Được biết, giá trà sữa trong những tiệm lớn khoảng 16 - 20 ngàn đồng/ly, cao gấp hai lần so với hàng quán bình dân.

Trước những thông tin về sữa nhiễm melamine trên thị trường, không ít bạn trẻ "ghiền" trà sữa phải tạm "khựng" lại với thức uống khoái khẩu này.

N.N.Đ - một bạn trẻ là "tín đồ" của trà sữa Trân Châu tỏ ra băn khoăn: "Không biết ở nước mình, trà sữa có bị sao không nữa. Tụi mình đang đợi báo chí lên tiếng đây! Nếu có thông tin trà sữa nhiễm melamine chắc chắn mình sẽ không dám uống nữa" - Đ. nói. Còn Bích (ngụ ở P.7, Q.5) cho biết ngày nào bạn cũng uống từ 1 - 2 ly trà sữa. Tuy nhiên, khoảng một tháng nay, Bích phải "ngó lơ" khi đi ngang các quán trà sữa.

Trên thực tế, một số chủ tiệm trà sữa Trân Châu cũng tỏ ra lo ngại về nguồn gốc các nguyên liệu mà họ nhập về. L. - quản lý một tiệm trà sữa có tiếng tại TP.HCM chia sẻ: "Để yên tâm, chúng tôi đã yêu cầu nhà phân phối kiểm tra nguồn gốc loại sữa bột cung cấp cho tiệm. Thật ra, chúng tôi không nghĩ một công ty lớn như thế mà lại không làm ăn đàng hoàng. Chắc là không có gì đâu! Mà nếu có gì thì nhà phân phối sẽ chịu trách nhiệm".

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần kiểm tra đồng bộ các hãng sản xuất trà sữa, giúp người tiêu dùng được an tâm hơn. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc giải tỏa sự phập phồng của giới trẻ quanh ly trà sữa.

Như Lịch - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.