Sóc Trăng: Khôi phục nguyên trạng chánh điện chùa Mahatúp (chùa Dơi)

28/09/2007 10:46 GMT+7

UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các Sở Văn hóa - Thông tin và Thương mại - Du tịch chuẩn bị khôi phục nguyên trạng ngôi chánh điện chùa Mahatúp (còn gọi là chùa Dơi). Đây là di tích lịch sử cấp quốc gia đã bị cháy ngày 15/8/2007.

Được biết, theo các đơn vị tư vấn, khó khăn nhất hiện nay để khôi phục nguyên trạng ngôi chánh điện là ngói để lợp mái và bao lam chạm khắc bằng gỗ. Hiện các đơn vị tư vấn đã gởi mẫu ngói còn sót lại cho các nhà sản xuất nghiên cứu để sản xuất theo nguyên mẫu về kiểu dáng cũng như màu sắc và cũng đã tìm thấy các bức ảnh chụp bức phù điêu bằng gỗ chạm khắc hình dơi sải cánh là biểu tượng của chùa. Việc phục hồi khu chánh điện chùa Mahatúp dự kiến lên đến hơn 4 tỉ đồng.

Mặt khác, Sở Thương mại - Du lịch cùng các đơn vị liên quan của Sở Khoa học - Công nghệ, Viện Sinh học nhiệt đới và Đài khí tượng thủy văn Nam bộ lên kế hoạch bảo vệ quần tụ của đàn dơi ngựa tại chùa nhằm bảo tồn quần thể loài dơi quý hiếm này đã sinh sống lâu đời tại chùa Mahatúp và cũng là biểu tượng độc đáo của chùa cũng như của tỉnh Sóc Trăng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.