Lừa đảo bảo hiểm y tế ở Mỹ: Tổ chức Mirzoyan-Terdjanian

18/10/2010 10:42 GMT+7

Bảo hiểm y tế ở Mỹ là mục tiêu mới của các băng đảng tội phạm thuộc nhiều quốc tịch và sắc tộc. Ngoài buôn lậu ma túy, buôn người qua biên giới, tổ chức mại dâm, cờ bạc, lập hồ sơ y tế giả để bòn rút tiền bảo hiểm y tế là chiêu mới của bọn tội phạm.

Endeavour Diagnostics tự  quảng cáo là phòng thí nghiệm y tế đang làm ăn phát đạt từng thực hiện dịch vụ y tế cho đối tượng chương trình Medicare trị giá hơn 1 tỉ USD. Medicare là chương trình bảo hiểm y tế của Chính phủ Mỹ dành cho người già trên 65 tuổi và người khuyết tật.

Thế nhưng, khi hai đặc vụ FBI (Cảnh sát Liên bang Mỹ) đến tận nơi để kiểm tra thì cái gọi là phòng thí nghiệm hoành tráng này ở thung lũng San Fernando thuộc thành phố Glendale, bang California chỉ có vỏn vẹn một cái bàn, trên đặt một máy fax. Chẳng có nhân viên, bệnh nhân hay thiết bị y tế nào hết.

Bác sĩ pháp y khám bệnh người sống
 
Endeavour Diagnostics là một trong số 118 bệnh viện tư và cơ sở y tế ma ở 25 bang đăng ký khám và chữa bệnh cho bệnh nhân Medicare của các tay tội phạm Mỹ gốc Armenia, theo thông báo hồi tuần rồi của FBI. Địa chỉ của những cơ sở này là hòm thư bưu chính.
 
Các bước thực hiện âm mưu lừa đảo chiếm đoạt tiền bảo hiểm y tế của bọn tội phạm được tổ chức rất bài bản bao gồm:
 
1. Ăn cắp nhân thân bác sĩ.
 
2. Dùng nhân thân bác sĩ để đăng ký đứng tên 118  bệnh viện tư và cơ sở y tế ma.
 
3. Đăng ký với Medicare khám chữa bệnh có thẻ bảo hiểm y tế.
 
4. Dùng tên giả mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền bồi hoàn Medicare.
 
5. Ăn cắp nhân thân của hàng ngàn bệnh nhân Medicare.
 
6. Gửi hóa đơn về các Medicare địa phương để được hoàn trả tiền.
 
Theo cơ quan điều tra, các hóa đơn giả lừa Medicare hoàn trả lên đến 163 triệu USD tiền khám bệnh "giả bộ" của các bác sĩ bị chúng ăn cắp tên tuổi cho những bệnh nhân không hề đi khám bệnh. Và trên thực tế, Medicare đã chuyển 35 triệu USD vào các tài khoản ngân hàng của bọn tội phạm trước khi phát hiện các mánh lừa đảo siêu hạng.
 
 Medicare bang Ohio bị lừa nặng nhất. Trong số 44 triệu USD mà 6 tên tội phạm Mỹ gốc Armenia lập hóa đơn và hồ sơ y tế giả để yêu cầu Medicare Ohio hoàn trả tiền bảo hiểm, 20 triệu USD đã được chi trả.
 
Cuộc điều tra vụ án bắt đầu sau khi phát hiện thông tin cá nhân - bao gồm số bảo hiểm xã hội, ngày tháng năm sinh  của 2.900 bệnh nhân thuộc diện Medicare đăng ký khám bệnh tại trung tâm y tế khu vực Orange, bang New York, từ năm 2005  - bị đánh cắp.
 
Xem kỹ nhiều hóa đơn khám chữa bệnh, người ta còn phát hiện những hóa đơn kỳ quặc như bác sĩ nhãn khoa xuất hóa đơn xét nghiệm bàng quang, bác sĩ tai-mũi-họng làm siêu âm cho thai phụ, bác sĩ sản khoa chữa bệnh dị ứng da hay bác sĩ pháp y xuất hóa đơn khám bệnh người sống.


Ông Freet Bharara trình bày sơ đồ làm ăn của băng nhóm Mirzoyan-Terdjanian. Ảnh: NYDailyNews

 
"Bố già” sa lưới
 
Thứ tư tuần rồi (13-10), hơn 50 người - hầu hết thuộc sắc tộc Armenia sinh sống ở Mỹ - đã bị bắt. Kết quả này có được sau khi FBI tung 400 đặc vụ vào một  chiến dịch  rộng lớn với sự hỗ trợ của cảnh sát thuế vụ và cảnh sát địa phương ở  các bang California, Georgia, New Mexico, Ohio và thành phố New York.
 
Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức truy tố 73 bị can ở thành phố New York và 4 bang nói trên, trong đó có 44 bị can ở New York, liên quan đến vụ lừa đảo bảo hiểm y tế lớn nhất trong lịch sử Medicare, theo Freet Bharara,  Trưởng Văn phòng Công tố quận Nam  thành phố New York.
 
Trong số bị can có hai bác sĩ Mỹ ở Queen và một nhân viên y tế  Bệnh viện Lutheran ở Brooklyn tiếp tay cho bọn lừa đảo. Các tội danh gồm có tống tiền, gian lận bảo hiểm y tế, ăn cắp nhân thân, rửa tiền và gian lận ngân hàng.
 
Ông Bharara cũng chỉ đích danh tổ chức Mirzoyan-Terdjanian đứng đằng sau vụ lừa đảo "làm mafia truyền thống xấu hổ" vì mức độ tinh vi và xảo trá của nó. Băng nhóm này đặc biệt nổi tiếng dùng kỹ thuật cao để lừa đảo bằng thẻ tín dụng giả, ăn cắp nhân thân người khác, làm giấy tờ di trú giả.
 
Đứng đầu tổ chức nói trên là Armen Kazarian, 46 tuổi, được hưởng quy chế tị nạn chính trị sau khi đến Mỹ năm 1996. Y thường trú ở Glendale, bang California, thành phố có cộng đồng sắc tộc Armenia lớn nhất.  Hằng ngày, y lái xe Rolls-Royce Phantom trị giá 350.000 USD. Nhưng y làm ăn khéo đến mức chưa lần nào bị cảnh sát "thổi còi".
 
Kazarian bị bắt ngày 13-10 với hai thủ lĩnh trong cùng băng nhóm  là Davit Mirzoyan, 34 tuổi và Robert Terdjanian, 35 tuổi. Mirzoyan và Terdjanian là hai thủ lĩnh vùng Đông duyên hải nước Mỹ.  Cả ba bị cáo buộc một loạt tội danh, như âm mưu tống tiền, gian lận ngân hàng, rửa tiền và ăn cắp nhân thân.
Ngoài ra,  Mirzoyan và Terdjanian còn bị truy tố với các tội danh khác: ăn cắp thẻ tín dụng, buôn lậu thuốc lá và thuốc Viagra dỏm.

 Armen Kazarian nổi tiếng làm tiền và tống tiền một cách lạnh lùng. Các nhà điều tra Mỹ cho biết Kazarian đã từng dùng thủ đoạn xã hội đen để xóa 200.000 USD tiền nợ của một đàn em theo yêu cầu của một đàn em khác. Khi đàn em này không chịu trả 100.000 USD tiền công, hắn tịch thu luôn chiếc du thuyền của đàn em.
 
FBI cho biết trước khi định cư ở Mỹ, tại quê nhà, Kazarian có biệt danh là "vor", tương đương với "bố già” mafia Ý. Theo  Bộ Tư pháp Mỹ, Kazarian là "vor" đầu tiên bị truy tố về tội tống tiền ở Mỹ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.