"Cuồng phong" tại Nhà Trắng

29/10/2005 22:22 GMT+7

Mấy ngày qua, bầu không khí tại Nhà Trắng ngột ngạt hẳn đi. Ông Bush, chủ nhân tòa nhà này, đang trải qua khoảng thời gian sóng gió nhất kể từ khi bước lên chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ. Ông đang "nhức đầu" vì những diễn biến ngày càng tồi tệ liên quan đến các nhân vật thân cận của mình trong phủ tổng thống.

Sau 2 năm điều tra việc danh tính một điệp viên CIA mật bị tiết lộ, công tố viên đặc biệt P.Fitzgerald hôm 28/10 đã quyết định truy tố hình sự I.Libby, biệt danh "Scooter" (xe ga), Chánh văn phòng của Phó tổng thống D.Cheney do có liên quan đến vụ án. Ông này bị cáo buộc tội cản trở công lý, khai man và đưa ra những tuyên bố sai sự thật đối với các nhà điều tra cũng như đại bồi thẩm đoàn. Khi đã bị pháp luật "sờ gáy" như vậy thì "xe ga", 55 tuổi, chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất: từ chức. Dù phải rời bỏ một trong những chức vụ đầy quyền lực nhưng ít ra thì cánh tay mặt của ông Cheney cũng đã "đi vào lịch sử" nước Mỹ khi trở thành quan chức Nhà Trắng đương chức đầu tiên... bị truy tố trong vòng 130 năm qua. Ra đi nhưng Libby không quên tuyên bố cứng: "Tôi tin rằng mình vô tội". Nếu bị tòa án tuyên có tội với tất cả những cáo buộc kể trên, Libby sẽ phải lãnh một hình phạt nặng nề: 30 năm tù giam và 1,25 triệu USD tiền phạt.

Vụ việc bắt đầu vào mùa hè năm 2003 khi danh tính V.Plame, một nữ điệp viên CIA mật, bị tiết lộ cho giới truyền thông. Một cuộc điều tra được tiến hành và người ta phát hiện rằng trước đó không lâu, chồng Plame ông J.Wilson - cựu Đại sứ Mỹ tại Gabon và được cử đến Niger vào năm 2002 để điều tra các cáo buộc Iraq mua uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân - có bài viết trên tờ The New York Times chỉ trích chính quyền Tổng thống Bush đã "xào nấu" các thông tin tình báo để phục vụ cho cuộc chiến quân sự lật đổ S.Hussein tại Iraq. Từ đây, các nhà điều tra nghi ngờ có một âm mưu trả thù những lời chỉ trích của Wilson và bà Plame đã trở thành nạn nhân. Kết quả cuộc điều tra cho thấy trong số những người có liên quan đến vụ tiết lộ này có cả Phó tổng thống D.Cheney và nhất là K.Rove, cố vấn chính trị cao cấp của Tổng thống Bush.

Công tố viên Fitzgerald - người từng truy tố Osama bin Laden, không ít các chính trị gia và những kẻ tội phạm - khẳng định cuộc điều tra chưa kết thúc. Rove, cũng trong "tầm ngắm" của Fitzgerald suốt 2 năm qua, không bị truy tố nhưng vẫn nằm trong diện bị điều tra. Nếu Rove "có mệnh hệ gì", Nhà Trắng sẽ càng vất vả bởi ông này đã góp công không nhỏ trong việc đưa ông Bush đến đỉnh cao quyền lực. Riêng việc Libby ra đi là một tổn thất lớn đối với Nhà Trắng. Không chỉ là chánh văn phòng phó tổng thống, "xe ga" còn biết rõ hơn ai hết những suy nghĩ của "sếp" Cheney về các vấn đề quốc phòng và an ninh. Libby được coi là nhân vật "diều hâu" rất có ảnh hưởng sau hậu trường trong đội ngũ thân cận của ông Bush, là người ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến Iraq và nhúng tay rất sâu vào các nỗ lực trước chiến tranh để chứng minh với công chúng rằng S.Hussein phải bị loại trừ.

Xuân Anh
(CNN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.