Chìm đò tại bến Chôm Lôm, Nghệ An: 19 học sinh thiệt mạng

07/10/2006 23:48 GMT+7

Chiếc đò chở hơn 30 học sinh từ bản Chôm Lôm, xã Lạng Khê, Con Cuông (Nghệ An) vượt sông Lam đưa các em sang trường THCS đã bị chìm lúc gần 7h sáng 7/10. Chỉ có gần chục em thoát chết, 19 em khác (15 học sinh nữ, 4 nam) bị nước cuốn trôi.

Hàng chục thuyền chài đã được huy động để tìm xác các em, nhưng cho đến cuối giờ chiều 7/10, mới chỉ tìm được xác một em là Ngân Quốc Hùng (học lớp 8C) được tìm thấy từ bãi Gạo, cách bến đò khoảng 3 km.

Em Lộc Văn Hiệu, em Lô Văn Dương (cả hai đều học lớp 7) chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự kiện đau lòng này. Sau khi đã chở sang được một chuyến, đò quay lại để chở tiếp các em cho kịp giờ học. Chuyến này đò chở khoảng hơn 30 em và ông Lô Lai (người dân địa phương). Nước sông đã cạn hơn sau cơn lũ nhưng vẫn chảy xiết. Chạy được khoảng 1/3 sông thì đò trục trặc vì hư chân vịt, Nghiệp (23 tuổi, lái đò) cho đò quay trở lại để sửa. Tới vùng nước xoáy, chỉ cách bờ chừng 10 mét thì các em học sinh bắt đầu nhốn nháo. Đò nghiêng rồi chìm nghỉm. Các em hoảng loạn túm lấy nhau. Hiệu ngồi ở mũi đò, vơ được cái phao (trên đò chỉ có 2 cái phao), bơi vào bờ. Nhưng chị gái Hiệu là em Lộc Thị Hoạch (lớp 8A - bố mẹ Hiệu chỉ có hai chị em) thì không ai cứu được. Một số học sinh nam biết bơi cũng vào được bờ. Trong lúc hoảng loạn, ông Lai đã cứu được 4 em, nhưng khi hoàn hồn thì đứa cháu của ông là Hùng đã bị dòng nước nhấn chìm. Nghiệp cũng cứu được hai em rồi lết vào bờ.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo huyện Con Cuông đã huy động toàn bộ lực lượng của huyện đến để tìm vớt xác các em và tìm cách hỗ trợ cho các gia đình có con em thiệt mạng. UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng, huyện hỗ trợ 500 ngàn đồng để lo chi phí mai táng cho các em.

Đến chiều 7/10, cơ quan chức năng cho biết coi như 19 em mất tích đã thiệt mạng vì không xác định được còn sống sót. Trong số 19 em, có 3 gia đình có hai con bị thiệt mạng trên chuyến đò này.

Chủ đò này là ông Lô Văn Phong (52 tuổi), nhưng người lái đò hôm đó là anh Lô Văn Nghiệp - con trai ông. Sau khi tai nạn xảy ra, ông Phong và con trai đã được triệu tập về xã, công an huyện đã ra lệnh tạm giữ để điều tra làm rõ. Lãnh đạo xã cho biết, ông Phong được xã ký hợp đồng đưa đón học sinh qua sông. Trước đây, xã đã tiếp nhận một chiếc đò lớn của dự án nước ngoài tài trợ, bàn giao cho ông Phong, nhưng thấy không tiện vì con đò này lớn và đã không được sử dụng, ông cho đóng đò khác bằng gỗ, lắp máy 12 sức ngựa để chạy. Trên bến sông này, người dân cho biết đã từng xảy ra hai vụ đắm đò, làm 4 người chết.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.