“Tồ” đi thi Hoa hậu Thế giới

03/11/2007 20:49 GMT+7

“Tồ” là tên bà ngoại đặt cho Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt - Đặng Minh Thu. Lần đầu tiên gặp “Tồ” ngoài đời, cả phóng viên Thanh Niên và nhà thiết kế Đức Hùng (người phụ trách phần trang phục trong cuộc thi sắp tới cho “Tồ” - PV) đều không nhận ra vì cô khác hẳn trên ti vi: trẻ trung, trong sáng và giản dị hơn nhiều.

 

“Em uống gì, capuchino đá nhé?”. “Dạ em không biết capuchino là gì ạ?”. Tôi bật cười. Đúng là “Tồ” đáng yêu thật.

Ở “Tồ” không có vẻ sau một đêm đăng quang, sáng ra thành tiên nữ, thành người của công chúng, khác hẳn từ trang phục, đi đứng, nói năng. Mô tả chính xác về “Tồ”, có thể nói đó là cô sinh viên con nhà lành biết làm điệu đôi chút.

* Sao lại có biệt danh “Tồ” nhỉ?

- Chắc tại em ngố quá. Bà ngoại gọi vậy từ bé. Đêm truyền hình trực tiếp chung kết thi Hoa hậu người Việt ở Vinpearl, bà đang nằm trong bệnh viện dưới Nam Định, nghe em trả lời câu hỏi ứng xử xong, bà nhờ cậu ruột em nhắn tin vào máy di động cho em là: “Con Tồ dạo này khôn ra. Mày làm bà khóc nhiều quá”.

***

Tuổi thơ của Minh Thu gắn bó với bà ngoại. Sinh năm 1988 ở Nam Định, lên 3 tuổi, Minh Thu theo bố mẹ sang Nga. Bố mẹ Minh Thu là công nhân xuất khẩu lao động. Vì kế sinh nhai, vì lo chuyện học hành của con, đến 8 tuổi, bố mẹ gửi Minh Thu về sống với bà ngoại ở Nam Định. Vậy là bà nuôi Minh Thu lớn bằng “rau muống với cà dầm tương”. Minh Thu từng học trường làng và lớn lên bằng gạo Hải Hậu, Nam Định ngon nổi tiếng. Bà chứng kiến cháu từ khi còn là một cô bé tí tẹo đến khi phổng phao thành thiếu nữ. Bà là người mẹ thứ 2 của Minh Thu, là hình ảnh không thể thiếu trong những năm tháng tuổi thơ của cô. Mãi cho đến tận 2003, bố mẹ về nước, gia đình Minh Thu mới được đoàn tụ và sinh sống ở Hà Nội.

Hiểu rõ nguồn cơn, mới hiểu được tại sao Minh Thu lại khóc khi nhắc đến bà ngoại trong đêm chung kết Hoa hậu Thế giới người Việt. Và tình cảm của cô đã chinh phục được hàng triệu khán giả, nên mọi người cũng không bắt ne, bắt nẹt những câu nói rất thật, rất “tồ” của Minh Thu, đại ý: em thích nhất món canh rau muống với cà dầm tương không phải vì em thích ăn món ấy mà là vì bà ngoại em suốt ngày nấu món ấy. Chắc Minh Thu cũng chẳng hình dung được chính nhờ bà ngoại, cô đã được ban giám khảo nhất trí trao danh hiệu Á hậu 2, mặc dù cô không phải là gương mặt “nặng ký” cho đến phút chót.

Thế mà sau khi đăng quang Á hậu 2, có phóng viên đã hỏi “móc” rằng: “Em lấy nước mắt để “mua” ban giám khảo à?”, Minh Thu đáp trả: “Em không bán danh dự của mình để mua giải thưởng”. Đúng là kiểu “xù lông nhím” tự bảo vệ mình rất trẻ con, chưa có kinh nghiệm của những người đẹp quen giao tiếp công chúng.

Tôi buột miệng: “Người ta chọc tức em để xem phản ứng, thái độ của em đấy, chứ chưa hẳn đã cần nghe câu trả lời của em đâu”. Thu ngẩn ngơ: “Thật thế hả chị?”.

* Khi đi thi Hoa hậu Thế giới người Việt, em có nghĩ mình được giải không?

- Không ạ. Chú Trung ở Báo Tiền Phong bảo mẹ cho em đi thi. Mẹ em khuyến khích: Đi thi đi, có mất gì đâu, lại được ở Vinpearl hai tuần liền không mất tiền. Mà nghe nói Vinpearl đẹp lắm. Cả nhà em chưa ai biết Vinpearl cả.


Đặng Minh Thư - “Tồ” ngoài đời rất giản dị

* Em có nói “xạo” không vì trước đó em đã đoạt danh hiệu Hoa hậu biển tổ chức ở Hải Phòng và từng đi học làm người mẫu ở Công ty Elite?

- Hằng ngày đạp xe đi học, thấy băng-rôn trên đường quảng cáo thể lệ đăng ký dự thi Hoa hậu biển. Nghĩ mình cũng là con gái quê biển nên về hỏi mẹ. Mẹ đồng ý. Buổi sơ tuyển, nghĩ là rất đơn giản nên đi học về rẽ qua, vẫn nguyên đồng phục học sinh quần xanh áo trắng. Cô Thẩm Hoàng Điệp (tiến sĩ nhân trắc học Thẩm Hoàng Điệp - PV) nói sao ăn mặc sơ sài thế, vậy là tin chắc mình trượt rồi. Đến khi đi thi dưới Hải Phòng, kịp mượn được mấy bộ quần áo của Công ty Elite. Rồi được giải, em cũng có ngờ đâu.

* Đi học làm người mẫu là mục đích của em à?

- Không ạ. Mẹ thấy em lớn rồi mà vẫn ngố, lại có người mách nên cũng muốn em học cách đi đứng cho duyên dáng hơn. Cũng có thể mẹ mong em thành người đẹp thật. Thế mà đến cuối khóa học, thầy giáo “chán” hẳn vì em không hề biết đi đứng, tạo dáng. Thầy than thở: “Thầy chỉ mong em cố gắng đi được tốt để mọi người không cười chê là thầy không biết dạy học trò”.

* Vậy em có nhiều áp lực khi may mắn được chọn đi dự thi Hoa hậu Thế giới không?

- Áp lực cá nhân thì không hẳn nhưng em cũng lo lắm khi mình là đại diện cho cả một đất nước. Em đang rất cố gắng để hoàn thiện bản thân, cả về văn hóa, tài năng lẫn sự duyên dáng, khéo léo của người phụ nữ Việt Nam. Em cũng muốn trau dồi tiếng Anh nhiều hơn nữa.

***

Trong câu chuyện, Minh Thu cũng thổ lộ mơ ước được trở thành MC truyền hình. Hiện cô đang theo học khoa Tiếng Anh trường Đại học Mở (Hà Nội). “Học tiếng Anh cũng là niềm say mê của em. Nếu không trở thành MC thì làm thông dịch viên cũng rất thích, chị ạ!”. Thu cũng có những sở thích khác như đọc truyện tranh, hoặc online, post lên blog những gì mình thích nhất... Lúc rảnh rỗi, Thu giúp mẹ bán hàng. Nhà Thu là một cửa hàng bán đồ trẻ em lớn ngay gần chợ Nghĩa Tân. Hình nền trong máy điện thoại của Thu là một em bé xinh xắn. Cô khoe: “Bi, em trai em đấy. Sinh năm 2004”.

Thì ra đến tận khi về nước, bố mẹ Minh Thu mới quyết định “thêm” một thằng cu nữa ngoài cô con gái xinh xắn. Hai chị em quấn nhau lắm. Bi rất thích nghe chị đọc chuyện cổ tích. Đặc biệt, Bi rất mê món mì tôm chị thường nấu xì xụp ăn đêm. Biết ăn đêm là không tốt nhưng Thu không sao bỏ được và cũng không có ý định bỏ thói quen đó. Thu cũng “chung thủy” với món thịt bò quấn lá cải mỗi khi vào bếp nấu ăn cho cả nhà.

* Thế ngoài rau muống với cà dầm tương, em còn kỷ niệm nào với bà nữa? Bận rộn rồi, em có thường xuyên về thăm bà không?

- Em luôn nhớ đến hình ảnh bà chăm sóc em hằng ngày, suốt bao năm rồi. Khi biết em chuẩn bị không còn ở với bà nữa, bà buồn lắm nhưng cố gắng không biểu lộ cảm xúc. Bà chỉ cố chăm sóc em nhiều hơn thôi. Tối tối, bà ôm em, hai bà cháu vẫn rủ rỉ nhiều chuyện nhưng luôn tránh nhắc đến chuyện em phải xa bà. Em vẫn thường xuyên về thăm bà, tuần nào em cũng gọi điện hỏi thăm. Giờ, bận nhiều công việc, em càng nhớ bà hơn.

* Chúc em lọt được vào top 15 cuộc thi Hoa hậu Thế giới nhé!

Hoa hậu Thế giới (Miss World) là cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới, bắt đầu tổ chức từ năm 1951 bởi ông Eric Morley tại Anh. Hiện nay, bà Julia Morley - vợ của Eric là chủ tịch cuộc thi.

Mỗi năm, cuộc thi thu hút khoảng hơn 100 thí sinh đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thu hút hơn 80 thí sinh). Cuộc thi cũng thu hút hơn 2 tỉ người trên thế giới theo dõi mỗi năm và được coi là một trong những sự kiện văn hóa lớn của thế giới.

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2007 (lần thứ 57) sẽ được tổ chức tại Nhà hát Vương miện của sắc đẹp tại Tam Á, Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 11 với 120 thí sinh - đông nhất trong lịch sử chung kết các kỳ thi sắc đẹp thế giới. Đêm chung kết sẽ diễn ra vào ngày 1.12.2007 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới.

Trước đó, cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm 2006 được tổ chức tại Ba Lan và người đoạt vương miện là Tatana Kucharova, Cộng hòa Czech.

Phạm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.