Ngành dược, truyền thông, tiếp thị “lên ngôi”

11/11/2008 12:17 GMT+7

Thị trường lao động tiếp tục thiếu hụt đội ngũ quản lý Ngày 9-11, tại TPHCM, Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực Nhân Việt tổ chức hội thảo nghề nghiệp khối ngành dược dành cho gần 1.000 sinh viên. Tại hội thảo, nguồn nhân lực của ngành dược được đặt ra và được các nhà tuyển dụng dự báo sẽ thiếu hụt trong thời gian tới.

Ngành y tế cần 110.000 lao động

Bà Châu Thị Bé, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực Nhân Việt, cho biết mỗi năm có khoảng 12.000 nhân viên y tế về hưu. Ước tính, từ nay đến năm 2010, nhu cầu nhân lực trong ngành y tế của cả nước là 110.000 người. Cũng theo bà Bé, trung bình mỗi năm, mỗi công ty trong ngành dược sẽ tuyển từ 40-80 lao động, chủ yếu là sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường đại học để đảm nhận những công việc như trình dược viên, nhân viên trong các công ty dược, bệnh viện và sở y tế các tỉnh, thành.

Sự thiếu hụt nhân lực trong ngành đã khiến các doanh nghiệp lớn như GlaxoSmithKline, About, Bayer Pharma Việt Nam... đưa ra chính sách thu hút nguồn nhân lực trong tương lai. Tại Công ty GlaxoSmithKline, trong năm 2009, sẽ cần từ 30- 40 vị trí cho các chức danh: nhân viên phụ trách đăng ký nhóm sản phẩm, chuyên viên tư vấn y khoa, nhân viên giám sát nghiên cứu thí nghiệm lâm sàng, nhân viên tư vấn dược an toàn... Bà Lê Thị Mai Lan, Trưởng Phòng Đào tạo Công ty GlaxoSmithKline, cho biết để hút nhân sự, công ty luôn có chính sách đào tạo dành cho nhân viên thông qua chương trình đào tạo thạc sĩ, học Anh văn trên mạng... Đặc biệt, công ty còn có chương trình “Hành trình lãnh đạo tiềm năng”. Thông qua chương trình này, những ứng viên trẻ có cơ hội được học hỏi kỹ năng làm lãnh đạo thông qua quá trình thực tập, làm việc tại doanh nghiệp.

Truyền thông, media khan hiếm nhân lực

“Nếu như các ngành tài chính, công nghệ thông tin, dịch vụ, xây dựng, du lịch... đang đứng trước nguy cơ bị cắt giảm lao động thì các ngành truyền thông, media sẽ tăng do có nhiều công ty trong lĩnh vực này ra đời. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo cũng khiến cho ngành này khan hiếm nhân lực” – bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực L&A, nhận định.

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện nay cả nước có hơn 6.000 công ty quảng cáo, trong đó TPHCM là 3.000 công ty. Ông Trần Hoàng, đại diện Hiệp hội Quảng cáo châu Á tại Việt Nam, Chủ tịch Vietnam Marcom, cho rằng: Sự xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp truyền thông khiến cho nhân lực ở lĩnh vực này vốn chưa được đào tạo bài bản luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Hiện các vị trí như copywriter, giám đốc sáng tạo, nhân viên quan hệ cộng đồng... luôn được các công ty săn với mức lương cao cùng nhiều chính sách đãi ngộ.

Theo ghi nhận, hiện nay, lao động trong lĩnh vực quảng cáo có mức lương khá cao, dao động từ 500 đến 1.000 USD/tháng đối với công ty trong nước và 3.000- 5.000 USD/tháng đối với công ty nước ngoài.

Bán hàng, marketing: Tiếp tục nóng

“Trong năm 2009, lĩnh vực marketing, bán hàng sẽ tiếp tục là ngành nóng” - bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Talentnet Corporation, nhận định. Lý giải cho nhận định của mình, bà Trinh cho rằng ở bất kỳ lĩnh vực nào, doanh nghiệp cũng cần đội ngũ bán hàng, tiếp thị. Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, lại càng cần đến đội ngũ này hơn. Đó cũng là lý do khiến nhân lực của ngành trong những năm qua vốn thiếu hụt nhân lực sẽ tiếp tục nóng trong thời gian tới.

Ghi nhận từ thông số trực tuyến của Vietnamworks.com cho thấy bán hàng, tiếp thị là một trong 6 ngành có cầu nhân lực cao nhất, trở thành ngành “nóng” hiện nay. Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Vietnam Marcom, cho rằng với lượng doanh nghiệp như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng đội ngũ marketing sẽ lên đến gần 500.000 lao động. “Tuy nhiên, để làm được công việc này, ứng viên phải sáng tạo không ngừng. Đặc biệt, ngoài kiến thức và kỹ năng thì sự dấn thân là yếu tố giúp các bạn trẻ thành công”.

Bà Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Talentnet Corporation:

Thiếu hụt từ quản lý đến chuyên viên

Theo kết quả khảo sát lương do Mercer và Talentnet tiến hành cho thấy trong năm 2008, mức tăng lương bình quân là 15%. Trong đó, dẫn đầu mức tăng lương là ban lãnh đạo với mức tăng 15,6%, kế đến là cấp quản lý với 15,4% và khối chuyên viên là 15,3%. Với mức tăng lương như thế càng cho thấy trong thời gian tới, đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp và cả chuyên viên cũng sẽ tiếp tục thiếu hụt.

Huỳnh Nga - Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.