Gia nhập WTO: Thị trường dịch vụ mở cửa tới đâu?

09/11/2006 22:03 GMT+7

Dịch vụ pháp lý Các tổ chức, công ty luật sư nước ngoài được quyền thiết lập hiện diện thương mại tại VN dưới các hình thức: chi nhánh, công ty trực thuộc các tổ chức luật sư nước ngoài; công ty luật nước ngoài tại VN; liên kết với các đối tác VN. Đại diện công ty luật nước ngoài được phép thực hiện dịch vụ tư vấn về luật pháp VN nếu luật sư tư vấn tốt nghiệp một trường đại học luật của VN và đáp ứng các điều kiện tương tự những người VN làm cùng nghề.

Hoạt động không được đưa vào cam kết: tham gia vào quá trình kiện trong tư cách là luật sư biện hộ hoặc đại diện cho thân chủ trước các tòa án VN; dịch vụ lưu trữ và chứng nhận văn bản pháp luật liên quan đến luật pháp VN.

Dịch vụ thuế

Một năm sau khi VN gia nhập WTO, giấy phép có thể được cấp và số lượng các nhà cung cấp dịch vụ sẽ do Bộ Tài chính quyết định tùy thuộc vào nhu cầu và sự phát triển của thị trường VN. Tiêu chuẩn chính để cấp phép bao gồm số lượng và hoạt động của các doanh nghiệp trong thị trường, tác động của chúng lên sự ổn định của thị trường và nền kinh tế. Một năm sau ngày VN gia nhập WTO, các tổ chức cung cấp dịch vụ thuế do nước ngoài đầu tư chỉ được phép cung cấp dịch vụ cho các công ty và dự án nước ngoài tại VN.

Dịch vụ máy vi tính

Sau 2 năm kể từ ngày VN gia nhập WTO, công ty 100% vốn nước ngoài có thể chỉ được phép cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp nước ngoài tại VN; sau 3 năm, có thể mở chi nhánh.

Dịch vụ quảng cáo

Sau khi VN gia nhập WTO, công ty nước ngoài được liên doanh hoặc hợp tác với đối tác VN đầy đủ tư cách pháp nhân và có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực này. Phần vốn nước ngoài không vượt quá 51% vốn pháp định của liên doanh. Kể từ ngày 1.1.2009, giới hạn về vốn nước ngoài trong liên doanh sẽ được bãi bỏ.

Nghiên cứu thị trường, tư vấn quản lý

Đối với nghiên cứu thị trường, sau khi VN gia nhập WTO, tổ chức nước ngoài có thể liên doanh với đối tác VN với phần vốn góp không quá 51% vốn pháp định của liên doanh. Từ ngày 1.1.2009, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được phép thành lập. Đối với dịch vụ tư vấn quản lý, sau 3 năm kể ngày VN gia nhập WTO, tổ chức nước ngoài được phép mở chi nhánh.

Sản xuất, phát hành và chiếu phim

Dịch vụ sản xuất và phát hành phim chỉ được hiện diện dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc liên doanh với đối tác hợp pháp ở VN. Phần góp vốn của nước ngoài không vượt quá 51% vốn pháp định của liên doanh. Băng video không được đưa vào cam kết.

Đối với dịch vụ chiếu phim, chỉ cho phép hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc liên doanh với đối tác hợp pháp của VN. Phần góp vốn của nước ngoài không vượt quá 51% vốn pháp định. Các nhà văn hóa, điểm chiếu phim, câu lạc bộ và hiệp hội phim, đội chiếu phim lưu động của VN không được tham gia vào các hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc liên doanh với nhà cung cấp nước ngoài.

Dịch vụ viễn thông

1. Công ty nước ngoài muốn được cung cấp các dịch vụ qua biên giới đối với các dịch vụ điện thoại, truyền dữ liệu, telex, điện báo phụ thuộc vào đường truyền bằng dây và di động trên mặt đất thì phải đạt được thỏa thuận thương mại với một đối tác được thành lập tại VN, đồng thời phải được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế. Còn những dịch vụ viễn thông trên mà dựa vào vệ tinh thì phải có thỏa thuận thương mại với nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh quốc tế của VN được Chính phủ VN cấp phép, trừ những dịch vụ dựa vào vệ tinh được cung cấp cho:

*Những đối tượng kinh doanh ngoài khơi/trên biển, tổ chức của Nhà nước, nhà cung cấp dịch vụ dựa vào tiện ích hạ tầng, truyền thanh, truyền hình, tổ chức quốc tế chính thức, văn phòng đại diện ngoại giao, lãnh sự, công viên phần mềm, khu công nghệ cao... được cấp phép sử dụng trạm vệ tinh mặt đất.

Đối với những dịch vụ không dựa vào tiện ích hạ tầng, ngay khi gia nhập, các công ty nước ngoài được liên doanh với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (được cấp phép có thời điểm), phần vốn góp không được vượt quá 51% vốn pháp định. Sau 3 năm gia nhập, các công ty nước ngoài được liên doanh với bất kỳ đối tác VN nào với phần vốn góp không vượt quá 65% vốn pháp định.

Đối với những dịch vụ phải dựa vào tiện ích hạ tầng, ngay khi gia nhập các công ty nước ngoài được liên doanh với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (được cấp phép có thời điểm), phần vốn góp không được vượt quá 49% vốn pháp định. Bên nào giữ 51% sẽ điều hành liên doanh.

Đối với những dịch vụ viễn thông cơ bản, 3 năm sau khi VN gia nhập, các công ty đa quốc gia được cấp phép sử dụng trạm vệ tinh mặt đất. Ngay khi gia nhập, các công ty cung cấp dịch vụ không dựa vào tiện ích hạ tầng được phép thành lập liên doanh với bất kỳ đối tác nào, phần vốn góp không vượt quá 70% vốn pháp định. Các công ty cung cấp dịch vụ dựa vào tiện ích hạ tầng được phép thành lập liên doanh với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông VN (được cấp phép có thời điểm), phần vốn góp không vượt quá 49% vốn pháp định.

2. Những dịch vụ giá trị gia tăng như thư điện tử, thư thoại, thông tin mạng, phục hồi dữ liệu, chuyển đổi dữ liệu điện tử, dịch vụ fax giá trị gia tăng, lưu trữ, chuyển mã... được cam kết thực hiện tương tự như mục 1, riêng phần tỷ lệ vốn góp thay đổi tùy theo lĩnh vực.

Đỗ Hùng - Trung Bình (lược dịch)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.