Dự thảo phân biệt đối xử

17/02/2004 20:24 GMT+7

Vừa rồi, Sở giao thông công chính thành phố Hà Nội vừa đệ trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc "Xử lý hành chính với xe máy có biển số ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn". Đây là một đệ trình hết sức phi lý, thể hiện sự quản lý bất lực của cơ quan này.

Trước hết, hiện nay ở Hà Nội có một số lượng xe máy không nhỏ của những người ngoại tỉnh làm việc và sống ở Hà Nội. Đây là một thực tế lịch sử và khách quan. Đó là các sinh viên ra trường, người từ các địa phương chuyển đến, lao động phổ thông... Lực lượng này đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của thủ đô, kể cả lao động chất xám và lao động chân tay. Đây là điều tất yếu vì thủ đô rất cần lực lượng này để phát triển. Tuy nhiên họ bị phân biệt đối xử trong nhiều lĩnh vực, từ chuyện học hành của con cái, hộ khẩu, mua nhà đất... Và bây giờ là chuyện cái phương tiện đi lại.

Việc cấm xe máy ngoại tỉnh trong khi vẫn cho phép xe biển số Hà Nội lưu thông rõ ràng gây ra sự bất bình đẳng. Họ cũng làm việc, cũng nộp thuế, cũng đóng góp vào sự phát triển của thủ đô hàng chục năm nay, thế mà họ lại bị tước đi cái quyền cơ bản là có phương tiện đi lại. Liệu những người này sẽ đi bằng gì, trong khi phương tiện công cộng không thể đáp ứng nhu cầu đi lại?

Dự thảo này bộc lộ sự yếu kém nặng nề trong quản lý của ngành giao thông công chính và cảnh sát giao thông. Không quản lý được thì cấm, thì phạt, chuyện quá dễ dàng thực hiện. Giao thông tổ chức yếu kém, qui hoạch thiếu tầm nhìn, chậm phát triển giao thông công cộng. Một hiện trạng ngăn sông cấm chợ, phân biệt đối xử đang được các nhà quản lý yếu kém ưa thích.

Nguyễn Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.