Miền Trung kiệt quệ vì mưa lũ

17/11/2010 23:41 GMT+7

Mưa lũ đang diễn biến phức tạp và tiếp tục gây thiệt hại lớn về người và của cho các tỉnh miền Trung.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong 2 tháng qua, tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra 4 đợt mưa lũ lớn, trong đó tại nhiều khu vực đã xuất hiện lũ chồng lên lũ. “Dự báo, từ nay đến hết năm 2010, nhiều khả năng, các tỉnh miền Trung sẽ còn phải hứng chịu 1 - 2 đợt mưa lũ lớn nữa”, ông Tăng nhận định.

Thừa Thiên-Huế

Sáng qua 17.11, mực nước trên các sông đã giảm mạnh, một số trường học tại thành phố Huế, học sinh đã đi học trở lại, trong lúc đó gần 5.000 học sinh tại các xã vùng trũng của các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Hương Thủy vẫn phải nghỉ học để tránh nguy hiểm.

Hiện toàn tỉnh chỉ còn 11.336 hộ bị ngập lụt, giảm hơn 15.000 hộ so với ngày 16.11. Các tuyến QL1A và 49B đã thông xe bình thường trở lại. Tuy nhiên, một số tỉnh lộ, huyện lộ vẫn còn ngập sâu, gây chia cắt giao thông cục bộ.

Quảng Nam

 Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB tỉnh cho biết: Đến hôm qua 17.11 các địa phương trong tỉnh đã sơ tán 1.582 hộ dân với khoảng 6.500 nhân khẩu, tập trung ở các huyện Đại Lộc, Nông Sơn, Điện Bàn... Sáng 17.11, trường học tại Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Hội An đóng cửa.

Tình trạng ngập lụt đang diễn ra trên diện rộng. Tại sông Tam Kỳ, mực nước dâng 2,25m, cao hơn đỉnh lũ năm 2009 là 0,1m. Lũ trên sông Thu Bồn vượt báo động 3 gây ngập sâu hàng trăm nhà dân ở H.Điện Bàn. Các tuyến đường liên xã, liên thôn bị chia cắt vì bị ngập sâu. Hàng loạt tuyến phố cổ Hội An ngập sâu 1-2m, đặc biệt tại các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng… Tuyến QL1A đoạn từ thị trấn Nam Phước (H.Duy Xuyên) đến thị trấn Vĩnh Điện (H.Điện Bàn) có đến 4 điểm ngập sâu gần 1m.

Mưa lũ đã làm trên 1.500 ngôi nhà bị ngập, có nơi ngập sâu đến 2m. Thông tin từ các huyện miền núi trong tỉnh đã có 20 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Các tuyến giao thông miền núi sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Tại huyện vùng cao nam Trà My mưa lũ làm sạt lở, đứt gãy hàng trăm đoạn trên các tuyến đường từ trung tâm huyện về các xã. Nam Trà My cũng là địa phương bị cô lập hoàn toàn 5 ngày qua do tuyến đường độc đạo 616 bị lũ dâng cao 5m tại cầu ngầm Sông Trường.

Bình Định

Dự báo, từ nay đến hết năm 2010, nhiều khả năng, các tỉnh miền Trung sẽ còn phải hứng chịu 1 - 2 đợt mưa lũ lớn nữa
 

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Từ ngày 13 đến ngày 17.11 trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, nhất là tại các huyện miền núi và các huyện nằm ở phía bắc tỉnh. Mưa lớn đã khiến cho mực nước các sông trong tỉnh dâng cao, trên mức báo động 2. Hai hồ chứa nước lớn nhất tỉnh là Định Bình và Núi Một nước đã qua tràn, buộc ngành chức năng của tỉnh phải xả bớt nước.

Tại huyện miền núi An Lão, mưa lớn cộng với nước từ đầu nguồn đổ về đã làm nhiều tuyến đường liên xã ở huyện này bị sạt lở, không thể đi lại được. Nhiều khu dân cư tại các xã n Hảo Đông, n Hảo Tây thuộc huyện Hoài n đã bị ngập sâu khoảng 0,5m. Tuyến tỉnh lộ từ huyện Hoài Nhơn đi huyện An Lão, Hoài n bị ngập nước, gây ách tắc giao thông. Nhiều xã khu Đông huyện Tuy Phước và Phù Cát tiếp tục bị ngập lũ từ 0,5m đến 1m.

Quảng Ngãi

Đã có 178 người chết, 22 người mất tích

Ban chỉ đạo PCLB T.Ư hôm qua 17.11 cho biết, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung từ ngày 14.11 đến nay đã làm 11 người chết và 2 người khác bị thương. Như vậy, từ cuối tháng 9 đến nay, mưa lũ tại miền Trung và Tây Nguyên đã cướp đi sinh mạng của 178 người, 22 người mất tích và 126 người khác bị thương. (Quang Duẩn)

Ngày 17.11, mưa đã ngớt, lũ các sông xuống dần. Hàng ngàn hộ dân chạy lũ đã trở về nhà. Tuy nhiên, sau những trận mưa như trút nước, người dân ở các huyện miền núi lại nơm nớp lo sợ “núi đè”. Tối 16.11, ngọn núi phía sau xóm Kà Long, thôn Gò Rin, xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) bất ngờ đổ ập với một khối lượng đất đá khá lớn vùi sập hoàn toàn 3 căn nhà, khiến 1 cháu bé bị tử nạn, 2 người khác bị thương nặng.

Cũng ở huyện Sơn Hà, tại khu vực đồi Ráy (thôn Nước Nia, thị trấn Di Lăng) từ hôm 15.11 lại xuất hiện một vết nứt dài 150m, sâu 1,2m. Mưa lớn khiến vết nứt này ngày một dài ra. Trong khi đó, trên tuyến đường Trà Bồng - Tây Trà và Sơn Hà - Sơn Tây có 8 điểm bị sạt lở nghiêm trọng, gây tắc nghẽn giao thông khiến 2 huyện Tây Trà và Sơn Tây bị cô lập.

Phú Yên

Lúc 13 giờ 30 chiều 17.11, mưa lớn đã gây sạt lở núi tại km 1293+800 trên QL1A thuộc xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu (Phú Yên), cách điểm sụt lún đất tại Km 1294+820 xảy ra vào ngày 9.11 đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An (Phú Yên) khoảng 1 km về phía bắc. Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã huy động phương tiện, nhân công khẩn trương khắc phục sự cố, đến 17 giờ cùng ngày đã thông xe 2 chiều trở lại.

Vì lo ngại lũ về trong đêm, nên tối 17.11, gần 100 hộ dân ở khu phố Long Châu, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) sống ven sông Kỳ Lộ, đã chủ động chạy tránh lũ, di dời đến các vùng cao. Mưa lũ trong ngày 17.11 cũng đã khiến các tuyến đường về các xã của huyện Đồng Xuân bị ngập và chia cắt; đường từ xã Xuân Quang 3 đi xã Xuân Phước bị ách tắc hoàn toàn do sạt lở và lũ dâng cao.

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.