G-20 cam kết hành động để đảo ngược cuộc suy thoái toàn cầu

16/11/2008 16:47 GMT+7

Ngày 15.11, lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh tài chính G-20 tại Washington (Mỹ) đã cam kết cùng hành động để đảo ngược cuộc suy thoái toàn cầu đang ngày càng nghiêm trọng và ngăn chặn sự bất ổn tài chính trong tương lai.

Hội nghị đã thông qua một thông cáo chung dài 5 trang kêu gọi mỗi quốc gia hành động "phù hợp với các điều kiện trong nước" và đặt hạn chót ngày 31.3.2009 để đưa ra các đề xuất cụ thể về việc giám sát và điều tiết toàn cầu cũng như đảm bảo sự minh bạch của thị trường tài chính.

Tuyên bố của G-20 cũng bao gồm những nghị quyết về việc tăng cường các kế hoạch chi tiêu của các chính phủ để thúc đẩy kinh tế, cởi mở hơn và theo dõi tốt hơn các thị trường tài chính quốc tế, xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng kinh tế trong tương lai, thiết lập một cơ chế giám sát gồm các nhà điều hành tài chính từ một số nước thành viên và tăng nguồn vốn cho các nước đang phát triển hiện cần có tín dụng để đảm bảo tăng trưởng tài chính.

Tuyên bố của hội nghị cũng nhấn mạnh các nước từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ và cam kết tiếp tục các nguyên tắc thị trường tự do - một điểm được coi là "thành công" của Tổng thống nước chủ nhà George W. Bush, người cho rằng nguyên tắc này là "hữu hiệu và công bằng nhất" để cơ cấu một nền kinh tế. Các nhà lãnh đạo đã nhất trí tìm kiếm một thỏa thuận vào cuối năm nay nhằm cứu vãn tiến trình đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vốn đã bị đình trệ trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo G-20 cũng kêu gọi mở rộng vai trò của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Diễn đàn Ổn định Tài chính (FSF) để giúp tạo ra sự điều tiết tốt hơn đối với hệ thống tài chính thế giới giữa lúc xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị cũng kêu gọi dành cho các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển cơ hội tiếp cận nguồn vốn thông qua các hệ thống cấp vốn và nhiều chương trình khác, đồng thời nhấn mạnh rằng IMF có thể đóng một vai trò quan trọng.

Lãnh đạo G-20 cũng kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) và các thể chế cho vay quốc tế khác "vận dụng hết khả năng" để hỗ trợ các nước nghèo phát triển.

Cuối cùng, G-20 nhất trí đảm bảo rằng IMF và WB có "đủ nguồn lực" để giúp kinh tế thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết vòng thứ hai của hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn cầu, dự kiến vào tháng 4.2009 có thể được tổ chức ở London (Anh).

Tổng thống tân cử Mỹ Barack Obama không tham gia hội nghị này nhưng đại diện của ông đã dự hội nghị và có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Úc, Ấn Độ, Nga, Pháp, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Italia.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.