Đi chợ tranh Singapore

13/10/2008 22:30 GMT+7

Từ ngày 10 đến 12.10, Singapore thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật châu Á với hội chợ mỹ thuật Art Singapore. Đây cũng là dịp để hội họa VN thử đo độ "nóng" của mình với hội họa châu Á.

Art Singapore được tổ chức tại lầu 4 của Suntec Singapore, một tổ hợp rộng lớn bao gồm nhiều tòa nhà phục vụ mua sắm, triển lãm, hội nghị… Singapore không thiếu những tòa nhà bề thế đáng ao ước như thế. Và Art Singapore cũng là ý chí vươn đến tầm cỡ hội chợ mỹ thuật lớn nhất Đông Nam Á của người Singapore. Nếu như người Hàn Quốc tổ chức Liên hoan phim Pusan, người Thái Lan tổ chức Liên hoan phim Bangkok để cổ súy cho nghệ thuật điện ảnh thì Art Singapore là cú hích cho hội họa khu vực và châu Á. Khi tổ chức những sự kiện như vậy, nước chủ nhà không giấu giếm tham vọng: chứng tỏ vị thế quan trọng và năng động của mình trong cộng đồng văn hóa châu Á hôm nay.

110 gallery đến từ 16 nước và lãnh thổ, trong đó có những nơi rất mạnh về hoạt động hội họa như Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông… đủ nói lên sức hút của Art Singapore. Ba gallery VN tham dự gồm Mai, Ngàn Phố (Hà Nội), Zen (TP.HCM) là con số rất nhỏ lọt thỏm trong quy mô nhộn nhịp và rất chuyên nghiệp của các gallery khác từ nhiều nước trên thế giới.

Nếu mượn hai phiên đấu giá của Larasati và Borobudur cùng hội chợ Art Singapore là một thước ngắm để đo lường hội họa đương đại VN, thì có lẽ chúng ta còn quá khiêm tốn với khu vực, chưa nói đến châu lục hay thế giới.

Trong các phiên đấu giá, ngoài tranh của họa sĩ Lê Phổ, các họa sĩ đương đại VN có giá tranh không vượt quá 6.000 USD. Nhưng thái độ người mua cũng tỏ ra hờ hững khiến càng về sau, những nhà đấu giá càng lướt búa nhanh. Nếu nhìn sang Indonesia, một nước trong khu vực mà họa sĩ thế hệ 7X của họ như Alit Sembodo có tranh giá 54.256 USD, Masriadi I Nyoman có tranh giá 115.294 USD, Agus Suwage có tranh giá 122.000 USD… đã thấy khoảng cách giữa ta và họ là một trời một vực.

Phải chăng đó là hệ quả của một nền mỹ thuật chưa chuyên nghiệp, bị nạn tranh giả tấn công, và các họa sĩ nổi tiếng bán tranh nhiều về lượng hơn là về chất…?

Trong hai ngày 11, 12.10, sự quan tâm đổ dồn vào hai phiên đấu giá của Larasati và Borobudur, nơi tranh các họa sĩ VN tham gia đấu giá với họa sĩ các nước khác. Ở sàn đấu giá của Larasati, bức tranh sơn dầu Sau bữa trưa (khổ 73 x 92 cm) của họa sĩ Lê Phổ là phần đấu giá sôi nổi nhất khi số lần tăng giá tranh nhiều nhất, nhiều tràng vỗ tay tán thưởng nhất. Cuối cùng, bức được bán với giá 33.108 USD. Ngày hôm sau, những bức tranh của Lê Phổ tại sàn đấu giá Borobodur đều bán được, bức Tĩnh vật hoa (sơn dầu trên lụa, khổ 92 x 60 cm) giá 30.519 USD, bức Mẹ và con (sơn dầu trên giấy, khổ 41 x 58 cm) giá 13.564 USD, bức Chân dung thiếu nữ (sơn dầu trên lụa, khổ 26 x 14 cm) giá 7.460 USD.

Quang Thi
(từ Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.