"Vua container" lộng hành - Kỳ 2: Thế lực nào bao che?

18/09/2007 22:15 GMT+7

Những hành vi coi thường pháp luật của ông Tanh Văn Dần lẽ ra sẽ không có đất tái diễn nếu như cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương kịp thời xử lý. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân địa phương cho rằng phía sau ông Dần phải có một thế lực nào đó mới khiến gia đình ông ta mới lộng hành như vậy.

Lính bắt xe, sếp gọi điện kêu thả (!)

Một chiến sĩ cảnh sát giao thông (xin không nêu tên) kể lại với chúng tôi trong tâm trạng ngán ngẩm: "Hôm đó tôi cùng 7 chiến sĩ khác được phân công ra đường Cách Mạng Tháng Tám bắn tốc độ thì phát hiện Tanh Văn Cường là con trai ông Dần chạy xe gắn máy hiệu Jupiter quá tốc độ nên tôi yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Đoạn đường trên chỉ cho phép chạy 30 km/h nhưng Cường chạy với tốc độ trên 50 km/giờ là vi phạm. Đã vậy, qua kiểm tra, Cường không có bằng lái xe gắn máy. Với mỗi lỗi vi phạm này, người vi phạm có thể bị giam xe đến 10 ngày nên các chiến sĩ yêu cầu đẩy xe gắn máy này lên xe tải để đưa về đồn.

Trong khi các chiến sĩ lập biên bản vi phạm thì Cường không hề quan tâm mà móc điện thoại ra gọi cho ai đó. Lập biên bản xong, các chiến sĩ này định đưa xe gắn máy lên xe tải chuyên dụng để mang về trụ sở thì Cường hống hách nói: "Tụi mày khỏi đưa xe lên đi. Đưa lên tí nữa cũng đem xuống thôi". Cường nói xong vài phút thì tổ trưởng của tôi nhận được một cú điện thoại của ai đó không biết và sau đó quyết định không bắt xe của Cường mang về nữa (!). Sau đó tôi cũng không nghe tổ trưởng nói gì nhưng anh em tụi tôi thì rất bức xúc".

Đó không phải là việc làm khó hiểu duy nhất của cơ quan công an tỉnh Tây Ninh, qua tìm hiểu của chúng tôi uy thế của ông Dần còn ảnh hưởng nhiều đến việc xử lý các vụ việc khác. Trở lại vụ việc Trung úy Nguyễn Thanh Tùng bị ông Dần tấn công ngay trụ sở Công an Tân Biên mà trong bài trước chúng tôi đã nêu, sau đó trung úy Tùng đã làm đơn yêu cầu xử lý ông Dần để răn đe nhưng cho đến bây giờ, Công an huyện Tân Biên vẫn chưa hề xử lý gì đối với ông Dần (?!). Thậm chí, một cán bộ công an của huyện có mặt hôm đó còn cho biết, mặc dù có trung tá Nguyễn Văn Nhơn (Phó công an huyện Tân Biên) ở đó nhưng ông Nhơn lại không giải quyết gì mà vô phòng rồi... tắt đèn, đi ngủ.

Ngày 10.9 vừa qua, PV Thanh Niên đã đến Công an huyện Tân Biên để tìm hiểu về vụ việc. Trung tá Nguyễn Văn Nhơn giải thích, vì chưa có ý kiến của Ban giám đốc Công an tỉnh nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí. Dù vậy, ông phân bua rằng ông không hề tắt đèn đi ngủ như dư luận đề cập. Còn về việc xử lý đối với hành vi tấn công anh Tùng của cha con ông Dần, trung tá Nhơn cho biết: "Hình như công an có cho ông Dần và gia đình Tùng hòa giải với nhau" (?!).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc anh Tùng bị ông Dần tấn công xảy ra cách đây vài tháng nhưng cho đến nay Ban giám đốc Công an tỉnh mới biết và vừa có chỉ đạo yêu cầu Công an huyện Tân Biên báo cáo. Chưa hết, sau khi va chạm với ông Dần không lâu, anh Tùng bỗng dưng nhận thông báo của lãnh đạo Công an huyện cho chuyển ngành mà không biết lý do vì sao. Mặt khác, thông báo của lãnh đạo Công an huyện Tân Biên cũng được "tống đạt" bằng... miệng mà không có bất cứ một văn bản nào theo quy định (?!).

Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chánh cũng... không ngán!

Tiếp xúc với chúng tôi, thiếu tá Ngô Minh Đến, Trưởng công an xã Ninh Sơn (cơ quan xử lý vụ ông Dần đánh anh Võ Hồng Phương) nói rằng, trong hơn một chục năm trong ngành công an của mình, ông Đến chưa bao giờ thấy một người nào mà hung hãn, côn đồ như ông Dần. "Chỉ xích mích với nhau tí xíu mà ổng đuổi theo hơn 2 km để tấn công tới cùng. Đó là hành vi côn đồ, muốn thực hiện tội phạm tới cùng.

Ngoài khoản coi thường cơ quan bảo vệ pháp luật, các xe container của ông Dần có tiếng là coi thường sinh mệnh của người đi đường. Chiều ngày 29.8.2007 tại khu vực Núi Phụng, ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Tân, thị xã Tây Ninh, xe container 70H - 5797 của DNTN Cường Phát do tài xế Lê Đức Thịnh (32 tuổi ngụ ấp Hiệp Định, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành, Tây Ninh) điều khiển chạy với tốc độ rất nhanh đến đoạn cua gấp đã không làm chủ tốc độ làm đầu và thùng xe gập lại và đổ sang lề trái đường và "nuốt chửng" một người điều khiển xe gắn máy mang biển số 70L1 - 6537 tên Trần Thị Thiên Thư (30 tuổi, ngụ ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu. Tây Ninh). Tai nạn trên khiến chị Thư bị gãy xương sườn, còn chiếc xe máy bị vỡ nát. Theo tìm hiểu của chúng tôi, container trên của ông Tanh Văn Dần. Cách đó vài hôm, ngày 15.8.2007, xe container biển số 70R - 0647 của ông Dần cũng đã tự gây tai nạn tại đường 30.4, thị xã Tây Ninh khi ôm vòng xoay. Rất may do đêm khuya nên không gây thiệt hại cho người đi đường.

Tiếc rằng hành vi của ông Dần chưa đủ cơ sở vững chắc để xử lý hình sự. Giả sử nếu gia đình ông ta mà có dùng hung khí tấn công anh Phương thì chúng tôi đã đề xuất xử lý hình sự rồi" - thiếu tá Đến nói. Cũng theo ông Đến, tại Công an xã Ninh Sơn, mặc dù ông Dần đã trên 60 tuổi nhưng khi làm việc với các cán bộ công an lại có những lời lẽ và thái độ không thể chấp nhận được. Cụ thể, khi ngồi làm việc đối diện với công an viên, ông Dần lại... đưa mặt ra sát cán bộ này ngồi và buông lời thách thức: "Mặt nè, đánh đi!", buộc lòng công an xã phải đưa ông đi kiểm tra nồng độ rượu vì cho rằng có thể ông Dần đã say. Tuy nhiên kết quả kiểm tra lại cho thấy ông Dần hoàn toàn không say rượu (!).

Không chỉ xúc phạm, thách thức cán bộ chiến sĩ công an khi họ đang làm nhiệm vụ mà trong một buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa các cơ quan ban ngành của tỉnh với các doanh nghiệp được tổ chức tại hội trường UBND tỉnh, ông Tanh Văn Dần còn đứng lên chửi thẳng Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chánh Trịnh Văn Lo bằng những lời lẽ khó nghe, khiến cho cả hội trường ngỡ ngàng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lo cũng tỏ ra bất ngờ với cách hành xử của ông Dần: "Trước đó chúng tôi có đề xuất cấm các loại xe container quá tải lưu thông trên các tuyến đường, cầu có tải trọng quá yếu... Tôi nói cũng rất nhẹ nhàng nhưng với tính khí của ông ta thì ngay cả công an ông ta còn đòi đánh nữa, huống chi...".

Điều đáng chú ý, trao đổi với chúng tôi, Phó giám đốc Trịnh Văn Lo khẳng định: Các xe container của ông Dần không được Sở Giao thông - Công chánh tỉnh cấp phép nhưng vẫn vô tư lưu thông trên các tuyến đường của tỉnh. Cũng theo ông Lo, chỉ có Sở Giao thông - Công chánh mới có thẩm quyền cấp giấy phép cho xe container lưu hành. Song đối với trường hợp xe của ông Dần thì sở này hoàn toàn không cấp phép mà ông ta tự "canh đường" để chạy. Vậy mà không hiểu sao suốt một thời gian dài, "vua container" vẫn ung dung chở hàng trên các tuyến đường ở Tây Ninh. Khi chúng tôi hỏi: "Có thế lực nào đó che chở cho ông Dần khiến ông ta mới coi thường pháp luật đến như vậy?", ông Lo ngập ngừng: "Nếu không có thì tất nhiên ông ta không thể hống hách đến như vậy. Nhưng riêng chuyện này thì tôi không dám nói...".

Minh Thuận - Nam Long

Kỳ 1:  “Vua” container, “vua” côn đồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.