Trẻ nghiến răng khi ngủ có phải là bệnh?

01/10/2006 08:59 GMT+7

Hỏi: Tôi có con gái nay được hơn 5 tuổi. Tối ngủ cháu thường hay nghiến răng. Xin hỏi cháu bị bệnh gì? Cánh chữa trị ra sao ? (Nguyễn Tự Tạo - 178/10 Tân Phước, P.6, Q.10, TP.HCM)

Đáp: Nghiến răng là sự nghiến hoặc xiết chặt hàm răng một cách quá mức một cách không ý thức  do sự tiếp xúc mạnh giữa mặt nhai của các răng trên và dưới, thường diễn ra vào lúc ngủ, lâu ngày tạo ra các diện mòn trên răng do nghiến răng khi ngủ gây một lực tác dụng rất mạnh trên răng (gấp nhiều lần khi nhai). Tình trạng nghiến răng kéo dài có thể đưa đến những hậu quả xấu tới các hệ thống nhai như hệ thống răng, cơ hàm và khớp thái dương hàm.

Nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến hiện tượng nghiến răng: có nhiều nguyên nhân như stress, có sự cản trở ở khớp cắn, rối loạn chức năng hệ thống thần kinh trung ương, suy dinh dưỡng, di truyền, người lớn ảnh hưởng bởi rượu và thuốc lá...

Trường hợp con bạn, nên cho đi khám chuyên khoa răng hàm mặt để kiểm tra tình trạng về các khớp cắn, viêm nhiễm vùng răng lợi…

Về chữa trị: Có nhiều biện pháp điều trị nghiến răng nhưng chưa có một biện pháp nào hữu hiệu chung cho thoả đáng hoàn toàn. Đối với các cháu còn nhỏ nên tập cho ngủ đúng giờ, ăn uống đủ chất đảm bảo dinh dưỡng, cung cấp đủ canxi, vệ sinh răng miệng tốt đồng thời cho đi kiểm tra răng hàm mặt xem có sự bất thường gì không.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.