Cố dưỡng dòng sữa mẹ

08/10/2008 15:34 GMT+7

Chị Nguyễn Thị Thu T., 28 tuổi, mới sinh con gái nhưng hai ngày qua bé khóc rất dữ. Chị biết con gái mình đói, cố gắng ấn miệng con vào vú mình, nhưng …

Đầu vú của chị không chịu nhô ra ngoài mà thụt sâu vào trong, hình như nó cố tình trốn cái miệng đang chúm chím đòi bú của em bé. Càng ép cho bú, bé càng bú không được. Chị lo lắng lắm, hai ngực chị căng tròn, dòng sữa non màu vàng nhạt chảy ra tới áo ngoài mà vẫn không thể cho bé bú được. Nhìn con khóc chị khóc theo. Bó tay, chồng chị chạy ra chợ mua hộp sữa đem vô bệnh viện pha cho bé uống.

Đang cặm cụi khuấy sữa thì bác sĩ đến khám cho mẹ và bé. May quá, hai vợ chồng trình bày hết cho bác sĩ biết vì sao mình quyết định cho con bú sữa bình, mặc dù biết sữa mẹ là tốt nhất cho bé.

Bác sĩ nói chị T. bị vú đĩa, rồi bày cách cho chị T. tập cho con bú được sữa mẹ. Khi cho bú, chị T. dùng ngón trỏ và giữa kẹp nhẹ quầng vú để giữ cho núm vú ló ra ngoài, rồi từ từ đưa miệng bé chạm vào đầu vú, khi miệng bé mở ra thì cho bú ngay, giữ đầu bé thẳng so với thân người của bé. Bé ngậm vào vú càng sâu càng tốt”.

Dùng ống chích

Nếu bé vẫn không bú tốt thì dùng dụng cụ hút sữa mẹ ra để bé bú dần. Ở quê nếu không có dụng cụ hút sữa, có thể dùng ống tiêm mười xê xê (10ml), tìm mua dễ dàng ở các nhà thuốc tây, đem về cắt bỏ phần đầu nơi lắp kim, rồi quay ngược ống tiêm lại để hút, vừa hút được sữa vừa kéo được đầu núm vú ra ngoài. Mới đầu thực hiện chị T. thấy đau lắm, nhất là khi cả đầu vú chui vào trong ống tiêm, lúc đó chị từ từ  tháo ống tiêm ra, rồi giữ đầu vú bằng tay để em bé tập ngậm và bú.

Chị T. hỏi bác sĩ cách kéo đầu vú ra như vậy có thể thực hiện lúc đang mang thai được không. Bác sĩ nói không được làm lúc mang thai vì khi kích thích đầu vú lúc mang thai cơ thể sẽ tiết ra hormone oxytocine, một loại kích thích tố làm tăng co bóp tuyến sữa nhưng đồng thời làm tăng co bóp cơ tử cung, lúc đó em bé đang nằm trong tử cung, sẽ có nguy cơ gây sẩy thai hoặc sinh non!

Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ vài tuần sau con chị T. đã bú tốt và no, đầu vú chị ló ra ngoài khá hơn. Còn hộp sữa lỡ…mua, anh T. cho chị T. uống mỗi ngày khiến chị càng có nhiều sữa cho con hơn nữa.

Không tốn tiền mua sữa

Ở xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Tiền Giang có chị Nguyễn Thị Trường, 32 tuổi, sinh mổ hai lần, cách nhau 24 tháng. Chị Trường cho con bú rất sớm, ngay sau khi chị tỉnh thuốc mê. Dù vết mổ còn đau nhưng chị vẫn cắn răng chịu đau, nhìn thấy con khóc oe oe là bao nhiêu nỗi vất vả của cuộc sinh khó tan biến đâu mất.

Nhờ đọc nhiều sách báo, nhất là được tư vấn về việc nuôi con bằng sữa mẹ lúc đi khám thai tại bệnh viện, chị biết sữa non dù số lượng không nhiều nhưng rất giàu năng lượng, chỉ cần một lượng nhỏ sau một lần bú con chị cũng no được mấy giờ. Chị ăn đầy đủ chất, bữa cơm nào chị cũng ăn canh, uống nhiều nước, vì vậy nguồn sữa rất dồi dào và đảm bảo cho con chị bú kéo dài đến hơn một tuổi, chị không tốn một đồng nào mua sữa cho con. Con chị bụ bẫm và ít khi đau bệnh lặt vặt.

Chị Trường còn biết cho con bú càng nhiều càng có nhiều sữa, nhất là bú ban đêm. Mỗi lần bú thì bú một bên, hết sữa vú này mới chuyển sang vú bên kia, vì vậy con chị hưởng được sữa đầu có nhiều nước để giải khát và sữa cuối - sữa chất lượng, có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo khi các tuyến sữa tống hết sữa ra ngoài. Chị không cho bé uống thêm bất cứ dung dịch nào khác.

BS Nguyễn Thành Úc/Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.