Phim cổ trang châu Á tiến công Hollywood

03/10/2006 23:15 GMT+7

Đầu tiên là Hoàng đế và anh hề rồi đến Dạ yến và sắp tới là Mãn thành hoàng kim giáp, Trận chiến Xích Bích và một số bộ phim cổ trang khác.

 "Sóng" cổ trang đang tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc và Hàn Quốc, mặc cho dư luận kháo nhau rằng ban giám khảo của các liên hoan phim lớn trên thế giới đã "quá ái ngại" với những xiêm áo cổ xưa.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu vừa "tái xuất giang hồ" với bộ phim cổ trang Mãn thành hoàng kim giáp (tên tiếng Anh: Curse of the Golden Flower). Bộ phim cổ trang này đang được "bảo vệ" một cách cẩn thận để chống sao chép bằng buổi ra mắt kín đáo tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Có nguồn tin cho rằng, Mãn thành hoàng kim giáp sẽ là đại diện chính thức của Trung Quốc dự tranh đề cử Oscar 2007 ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất. Đây là bộ phim cổ trang thứ ba của đạo diễn lừng danh họ Trương này.

Một nguồn tin khác cũng cho biết Mãn thành hoàng kim giáp đã được hãng Sony Pictures Classics sắp xếp ra mắt khán giả khu vực Bắc Mỹ vào tháng 12 tới. Đây là điều kiện đảm bảo để Mãn thành hoàng kim giáp đủ tiêu chuẩn dự tranh 1 trong 5 suất đề cử Oscar chính thức ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất. Phim có kinh phí thực hiện 45 triệu USD, đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi ra mắt khán giả Bắc Kinh. Nội dung phim lấy bối cảnh đời nhà Đường kể lại cuộc tranh giành quyền lực trong hoàng cung giữa các thế lực phong kiến. Củng Lợi sẽ góp mặt với vai hoàng hậu còn Châu Nhuận Phát thì vào vai vua.

Đối thủ của Mãn thành hoàng kim giáp tại "trận chiến Oscar" năm 2007 là bộ phim cổ trang Hoàng đế và anh hề (tên tiếng Anh: The King and the Clown) của Hàn Quốc. Ngoài chuyện tình tay ba giữa ba người đàn ông: một nhà vua, hai anh hề, Hoàng đế và anh hề còn xây dựng một không gian nghệ thuật thấm đẫm chất văn hóa truyền thống Hàn Quốc với những trang phục, loại hình biểu diễn nghệ thuật và sinh hoạt cung đình Hàn Quốc thuở xưa. Chính màu sắc dân tộc độc đáo này đã tạo nên nét đẹp riêng cho Hoàng đế và anh hề để đạo diễn Lee Jun-ik hoàn toàn tự tin khi tranh một suất đề cử.

Chậm hơn một chút về thời gian nhưng không hề muốn thua kém các đồng nghiệp nên đạo diễn Ngô Vũ Sâm cũng tất bật chuẩn bị cho bộ phim cổ trang mang tên Trận chiến Xích Bích (tên tiếng Anh: The Battle of Red Cliff). Phim có sự xuất hiện của các ngôi sao Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ... Dự kiến, những cảnh quay đầu tiên sẽ được khởi động vào đầu năm 2007. Kinh phí dành cho phim là 50 triệu USD và bộ phim sẽ hoàn tất vào năm 2008. Không gian chiến trận trong Tam quốc diễn nghĩa sẽ được tái hiện một cách hoành tráng. Chưa chính thức khởi quay nhưng bộ phim đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Với kịch bản dựa trên cốt truyện hấp dẫn này, không hiểu Ngô Vũ Sâm có đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ hay không? 

Với những đạo diễn lừng danh, làm phim cổ trang đảm bảo ăn khách là một nhiệm vụ khó khăn. Chưa kể, những bộ phim có kịch bản dựa trên kịch hoặc tiểu thuyết còn gặp phải sự so sánh trong đầu khán giả giữa cái mà họ tưởng tượng khi đọc kịch/tiểu thuyết và hình ảnh mà phim biểu hiện. Thêm vào đó là khả năng lặp lại chính mình rất cao cũng khiến các đạo diễn phải ít nhiều e ngại. Và, sự thực là các đạo diễn làm phim cổ trang cũng từng nếm vị cay đắng từ những lời phê bình của các nhà bình luận lẫn khán giả.

Làm sao để tìm lại vẻ đẹp xưa mà phim vẫn mang nét hiện đại để đồng hành cùng thời đại là vấn đề nan giải. Và liệu vẻ đẹp đó có chinh phục được khán giả và ban giám khảo Oscar không? Câu trả lời sẽ chỉ có vào tháng 2/2007 mà thôi!

Vinh Nguyễn
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.