Mỹ, Anh muốn đàm phán có điều kiện với Syria, Iran

14/11/2006 23:50 GMT+7

Mỹ và Anh đều muốn Iran và Syria tham gia quá trình bình ổn Iraq song khẳng định họ sẽ vẫn duy trì quan điểm cứng rắn đối với hai quốc gia vùng Trung Đông.

Tổng thống Mỹ G.Bush kêu gọi Iran phải ngưng các hoạt động hạt nhân và Syria không được can dự vào Li-băng trước khi cuộc đàm phán có thể bắt đầu. Cùng lúc, Thủ tướng Anh T.Blair yêu cầu Tehran nên chấm dứt việc ủng hộ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực nếu không sẽ bị cô lập.  Sự tham gia của các nước láng giềng vào tiến trình ổn định tại Iraq là một trong những đề nghị đang được xem xét như một phần trong việc điều chỉnh lại chính sách của Mỹ ở Iraq.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại tại London hôm thứ hai vừa qua, Thủ tướng Blair cáo buộc rằng tình trạng bạo lực ở Iraq là do các lực lượng từ bên ngoài. Vì thế, theo ông, điều quan trọng là có một chiến lược chung cho toàn khu vực Trung Đông, có thể bao gồm cả sự hợp tác với Iran và Syria, nhưng chỉ với điều kiện hai nước này phải thay đổi chính sách. Ông Blair cũng cáo buộc Tehran đã tận dụng các "điểm nóng" trong khu vực như Iraq, Li-băng và Palestine để ngăn chặn các nỗ lực quốc tế kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. "Chúng tôi cho Iran một sự lựa chọn chiến thuật rõ ràng. Họ nên giúp tiến trình hòa bình Trung Đông hơn là gây cản trở. Họ không nên ủng hộ khủng bố ở Li-băng hoặc Iraq. Họ nên tuân thủ hơn là coi thường các định chế quốc tế. Trong trường hợp đó, sự hợp tác mới là có thể. Hoặc ngược lại, họ sẽ đối mặt với sự cô lập", Hãng tin BBC dẫn phát biểu của ông Blair. Theo phát ngôn viên chính phủ, Syria cũng phải lựa chọn tương tự.

Về phía Mỹ, Tổng thống Bush tuyên bố sẽ không thay đổi trong chính sách đối ngoại của nước này. "Mục tiêu của chúng tôi là thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân", ông Bush nói. Mỹ cũng không tỏ ra nhiệt tình lắm trong việc hòa giải với Syria khi nhấn mạnh Damascus nên ngưng can dự vào Li-băng và chấm dứt việc dung dưỡng chủ nghĩa cực đoan. 

Trong khi đó, phát biểu trên Hãng tin BBC, Đại sứ Syria tại Mỹ I.Moustapha cho hay chính phủ ông sẽ rất phấn khởi khi có thể góp một tay trong việc ổn định Iraq nếu chính người dân Iraq muốn vậy. Theo Hãng tin Reuters, Iran đã tuyên bố sẵn sàng xem xét bất cứ đề nghị đối thoại chính thức nào của Mỹ về vấn đề Iraq. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran M.Hosseini nói: "Họ (Mỹ) phải chính thức đề nghị và sau đó Iran sẽ xem xét". Tuy nhiên, theo giới ngoại giao, điều này không dễ dàng chút nào khi Mỹ và Anh kêu gọi Iran giúp đỡ Iraq ngay vào thời điểm họ đang thúc đẩy việc thông qua nghị quyết của LHQ trừng phạt Iran về chương trình hạt nhân.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.