Máy điều trị bệnh loạn nhịp tim đã có mặt tại Việt Nam

19/09/2005 20:54 GMT+7

Loạn nhịp tim là một trong những vấn đề phức tạp của tim mạch học nên luôn được y học thế giới quan tâm nghiên cứu nhằm tìm ra các phương pháp chẩn đoán và điều trị để giải quyết có hiệu quả bệnh lý này. Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Nguyễn Vinh - Phó giám đốc Viện Tim TP.HCM cho biết rung nhĩ là chứng loạn nhịp tim thường gặp nhất, hơn 5 triệu người trên thế giới đang mắc phải chứng bệnh này, là bệnh có nguy cơ đột quỵ rất cao.

Nguyên nhân gây rung nhĩ là do cao huyết áp, do bệnh của động mạch vành, bệnh van tim, suy nút xoang, bệnh cơ tim, bệnh tim bẩm sinh... Để điều trị có hiệu quả, ngoài dùng thuốc, có thể dùng các thiết bị đặt dưới da để điều chỉnh lại nhịp tim.

 

Hội thảo về điều trị chứng loạn nhịp tim do Hội Tim mạch TP.HCM phối hợp với các công ty St.Jude Medical (USA) và Austrapharm (Việt Nam) tổ chức vào ngày 17.9 vừa qua tại Bệnh viện Thống Nhất đã thảo luận sâu về vấn đề thiết bị điều trị căn bệnh trên. Các thiết bị hiện đại hiện nay đang được sử dụng khá bổ biến trên thế giới và bắt đầu được sử dụng ở Việt Nam là máy tạo nhịp tim (Pacemaker) và thiết bị phá rung ICD (Implantable Cardioversion Defibrillator) vừa được Bệnh viện Trung ương Huế cài đặt thành công vào cơ thể một bệnh nhân 38 tuổi.

 

Theo giới chuyên môn, máy tạo nhịp tim được cấy dưới da (vùng trên tim) để điều trị loạn nhịp tim chậm, kích thích tim đập theo nhịp bình thường, có kết hợp chức năng khử rung nhĩ. Máy này có chức năng Auto Capture tự động kiểm tra từng nhịp đập của tim, tự động xác định ngưỡng kích thích để điều chỉnh chính xác mức năng lượng phát ra cho mỗi kích thích, giúp an toàn hơn cho bệnh nhân, tiết kiệm được pin và kéo dài tuổi thọ. Còn thiết bị phá rung cũng được cấy dưới da, điều trị chứng loạn nhịp tim nhanh, có đầy đủ các chức năng của máy tạo nhịp tim... Tuy nhiên, do giá cả hiện nay còn khá cao nên ở Việt Nam mới chỉ có 5 ca được cấy loại thiết bị này.

 

Tấn Tú

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.