Thăm Trung tâm Mai Hòa: "Nếu các bạn trẻ đều đến đây..."

04/11/2005 01:05 GMT+7

Sáng ngày 1.11.2005, anh Lê Thanh Tòng - Việt kiều Mỹ, người thường xuyên tài trợ và phối hợp với Báo Thanh Niên làm từ thiện đã cùng với chúng tôi đến Trung tâm Mai Hòa (H.Củ Chi, TP.HCM) thăm và trao quà cho những bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối - những người sắp từ giã cõi đời.

 

Đón chúng tôi là 11 đứa trẻ ngây thơ. Những nụ cười tươi rói, những ánh mắt trong trẻo, những câu chào hỏi nhỏ nhẹ, ngoan ngoãn... Các em bé đáng yêu này nào có biết rằng cơn bệnh dữ đang hoành hành trong cơ thể các em và các em sẽ ra đi trong một thời gian ngắn nữa thôi. Nghĩ đến đó, ai trong chúng tôi cũng nghẹn lòng!

 

Vì bệnh đã bộc phát, trên người lở loét nên H. (8 tuổi) không được ngồi ăn chung với các bạn. Thấy chúng tôi chụp hình, H. cứ nghiêng bên này, ngả bên kia rồi cười toe toét. Rồi H. nhanh nhảu bảo "Chú nhớ gởi hình cho con nghe!". Không ngần ngại hứa với em điều đó nhưng anh Lê Thanh Tòng bùi ngùi nói riêng với tôi: "Không biết khi mình quay lại, H. có còn không?".

 

Thoi thóp trên giường bệnh, thấy chúng tôi đến, Q. - một trong 13 bệnh nhân lớn tuổi tại đây - mắt sáng lên. Anh Lai - nhân viên Trung tâm bảo: "Q. ngỡ người thân đến nên mừng". Q. đã chuyển sang bệnh lao, phải cách ly, ở trong phòng đặc biệt. Nhìn Q., một thanh niên 26 tuổi chỉ còn da bọc xương, chúng tôi không thể hy vọng Q. sống qua được tuần này.

 

Chúng tôi dừng lại thật lâu trước hài cốt của những bệnh nhân đã ra đi. Nhìn những tấm hình của họ gắn trên hài cốt mà nao lòng. Có người vừa được đưa vào Trung tâm, chưa kịp sơ cứu đã chết nên tấm hình được chụp vội vàng với khuôn mặt méo mó, đớn đau... Soeur Hương, người trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân, kể: "Mỗi người mỗi hoàn cảnh và đều có phút giây ra đi khác nhau, nhưng điểm chung là họ đã mãn nguyện, thanh thản khi ở phút cuối của cuộc đời đã nhận được sự chăm sóc, thương yêu của mọi người. Có người trước lúc ra đi chỉ muốn tôi nắm thật chặt bàn tay...". Và đó là tấm lòng mà Mai Hòa dành cho những bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối không nơi nương tựa.

 

Chúng tôi gửi tặng 10 triệu đồng giúp trung tâm có thêm điều kiện để chăm sóc bệnh nhân. "Nếu các bạn trẻ đều nhìn thấy những hình ảnh này thì chắc chắn ngoài kia, những tệ nạn xã hội sẽ giảm đi nhiều lắm!" - anh Lê Thanh Tòng tâm sự khi chúng tôi trở về...

 

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.