Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN

24/10/2011 23:51 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta quả quyết nước này sẽ tăng cường hiện diện tại khu vực ASEAN bất chấp chủ trương cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Panetta và đại diện Bộ Quốc phòng của 10 nước ASEAN tối 23.10 tại Bali, Indonesia. Theo Bộ trưởng Mỹ, nước này đang xem xét tăng cường hiện diện ở khu vực ASEAN, Ấn Độ Dương và triển khai tàu chiến gần bờ tại Singapore.

 
Đại diện Bộ Quốc phòng các nước ASEAN tham dự ADMM cùng TTK ASEAN Surin Pitsuwan (bìa phải) - Ảnh: Reuters

Tại hội nghị, trung tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam đã và sẽ tích cực hợp tác với các nước ASEAN, các quốc gia đối tác cũng như cộng đồng thế giới nhằm xây dựng một khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và phát triển. Ông nêu rõ quan điểm của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông, thông báo về nội dung Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, được Việt Nam và Trung Quốc ký kết nhân dịp chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua. Hội nghị đã chứng kiến lễ chuyển giao chức Chủ tịch ADMM của Indonesia cho Campuchia theo thứ tự luân phiên.

TTXVN

Theo tờ Wall Street Journal, trong cuộc gặp, ông Panetta đã trực tiếp đề cập vấn đề biển Đông và lặp lại lập trường Mỹ có “lợi ích quốc gia” trong vấn đề tự do lưu thông, tự do thương mại và phát triển kinh tế theo công pháp quốc tế tại đây. Ông cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đi đến một Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) có tính pháp lý. Một nhà ngoại giao tham dự cuộc gặp nói với Kyodo News rằng một nhóm công tác của ASEAN sẽ họp vào ngày 12.11 để thảo ra quan điểm chung của khối về COC và trao cho Trung Quốc trong khuôn khổ Thượng đỉnh Đông Á diễn ra vài ngày sau đó. “Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được COC vào năm tới nhân kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về quy tắc ứng xử biển Đông”, người này nói.

Cuộc gặp nói trên diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) từ 22 - 24.10. Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, trung tướng Nguyễn Chí Vịnh thay mặt Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh tham dự hội nghị. Trước đó, Philippines đề nghị tổ chức cuộc họp toàn thể Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN vào tháng 12 để bàn vấn đề biển Đông. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ADMM là Barnes Mahardhika nói với Thanh Niên rằng chưa có quyết định về đề xuất này.

Ông Mahardhika cũng cho biết ADMM lần này chủ yếu xem xét lại vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN của Indonesia và kiểm lại cam kết của từng nước trong năm 2011. Hội nghị cũng thảo luận kế hoạch và chuyển giao quyền Chủ tịch ADMM cho Campuchia, nước Chủ tịch luân phiên ASEAN 2012. “Tại cuộc họp, có thành viên đề nghị giảm họp ADMM xuống còn 2-3 năm/lần. Tuy nhiên, một số khác cho rằng như vậy là quá lâu và điều này sẽ được quyết định trong các cuộc họp tới”, ông Mahardhika cho biết. Hiện tại, ADMM họp mỗi năm 2 lần.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.