Hiến máu khi thấy khỏe nhất

10/10/2008 11:43 GMT+7

Người bị xác định là thiếu máu hay xây xẩm mặt mày mặc dù có giấy hẹn đi hiến máu hay hiến tiểu cầu cũng không nên đi.

Vì nếu đi hiến máu, việc khám và thử xét nghiệm sức khỏe trước khi hiến máu cũng phát hiện và không được hiến máu hay hiến tiểu cầu.

Ngoài ra khi hiến máu hay hiến tiểu cầu bạn phải cảm thấy cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh không mắc bệnh viêm nhiễm, cảm cúm, mệt mỏi hoặc bệnh lý mãn tính thì mới nên đi hiến máu. Nếu đến ngày hẹn chưa muốn đi hiến thì sau đó bạn có thể đi hiến tiểu cầu bất cứ khi nào thấy khỏe nhất.

Quy chế truyền máu Việt Nam cũng chỉ rõ khoảng cách giữa hai  lần hiến tiểu cầu là một tháng, nhưng nếu bạn hiến máu toàn phần thì khoảng cách của lần hiến tiểu cầu sau phải cách lần hiến máu toàn phần 3-4 tháng. Do vậy, việc hiến máu hay hiến tiểu cầu phải tuân thủ các quy định về khoảng cách giữa các lần hiến.

Những người hiến máu được xác định không đủ lượng huyết sắc tố theo quy định thì không được hiến máu, do đó khi hiến máu hay hiến tiểu cầu phải thử huyết đồ trước nhằm  xác định nồng độ hemoglobin trong máu có đủ (theo tiêu chuẩn là hơn 12g/l) mới được hiến máu. Thời gian để hiến máu trở lại thường tối thiểu trên ba tháng trở lên và còn tùy tình trạng sức khỏe, công việc, chế độ dinh dưỡng của người hiến máu. Nếu cần thì có sự tư vấn của bác sĩ.

Mọi thắc mắc về việc hiến máu bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi: BV Truyền máu huyết học TP.HCAM, điện thoại: 08. 39557421 hoặc với số di động của tôi là BS Trương Thị Kim Dung, phó giám đốc BV, 0913607677.

Ở một số đối tượng cho máu chuyên nghiệp, họ thường cho máu nhiều nơi, không tuân thủ khoảng cách thời gian giữa các lần cho máu. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe do khi mất máu liên tục cơ thể cần các chất dinh dưỡng cần thiết để tái tạo hồng cầu.

Ở những người bán máu, khi cho máu liên tục lượng hồng cầu mất đi chưa kịp được tủy xương tái tạo và phóng thích máu ngoại biên, cộng với việc tủy xương khi tái tạo hồng cầu cần đến các chất như vitamin B12, axit folic, chất sắt... Do đó bạn cho máu liên tục không đúng quy định sẽ có thể bị thiếu hụt các chất này, đưa đến tình trạng thiếu máu do tủy giảm sản sinh vì thiếu nguyên liệu để sản xuất các tế bào máu, hoặc số lượng hồng cầu đủ nhưng không đảm bảo đầy đủ chức năng của mình.

Do đó, khi hiến máu hay hiến tiểu cầu, người cho phải tuân theo các quy định về khoảng cách giữa các thời điểm đi cho máu, có một lối sống lành mạnh, ăn uống hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe của mình, đồng thời có đủ sức khỏe để có thể hiến máu đạt chất lượng.

Hiện nay phong trào hiến máu tình nguyện của cả nước cũng như ở TP.HCM lên cao. Đã có những tấm gương hiến máu, có người đã hiến máu hơn 50 lần và bây giờ vẫn tiếp tục hiến máu nhưng vẫn bảo đảm sức khỏe.

Theo BS Trương Thị Kim Dung / Báo Tuổi Trẻ 
(BV Truyền máu huyết học TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.