Hộp thư khỏe – đẹp

30/09/2006 17:04 GMT+7

* Để giữ da đẹp mà hạn chế ăn đồ ngọt và chất béo thì có sợ bị thiếu chất hay không? Có người khuyên em dùng Diane 35 (thuốc tránh thai) để trị mụn. Nhưng có người lại bảo dùng thuốc đó nhiều sẽ vô sinh. Vậy em nên điều trị như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn thêm về chế độ ăn khi bị mụn? Massage da mặt có tốt không? (dung pham, yahoo)

Để chữa trị mụn hiệu quả, cần theo một số nguyên tắc sau:

- Giữ da sạch, rửa mặt mỗi ngày 4-5 lần với nước sạch, lau khô, có thể dùng một số dung dịch rửa mặt vào ban đêm.

- Không dùng tay sờ lên mụn.

- Không thức khuya, ngủ từ 7-8 giờ mỗi ngày.

- Bôi một trong những loại thuốc trị mụn: Eighteen, Hiteen, Differin, Benzac... Uống thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết tố, vitamin A... theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Một số người khi lạm dụng chất ngọt, chất béo thì dễ bị nổi mụn, nên cần hạn chế các chất trên. Ăn thêm rau quả tươi như dưa leo, cà chua, xà lách để bổ sung vitamin và chống táo bón.

Diane 35 là thuốc trị mụn rất hiệu quả đối với những phụ nữ da nhờn nổi mụn nhiều, tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này cần có sự tư vấn, thăm khám, theo dõi thường xuyên của bác sĩ nhiều kinh nghiệm, không nên tự ý mua về sử dụng.

Massage mặt là một trong những hình thức thư giãn tinh thần, giúp máu lưu thông tốt. Tuy nhiên đã có nhiều người bị nổi mụn sau khi massge mặt do hóa chất hoặc điều kiện vệ sinh không đủ tiêu chuẩn. Vì vậy cần chọn những nơi massge có điều kiện vệ sinh sạch sẽ, sử dụng loại hóa chất không gây nổi mụn.

BS Huỳnh Huy Hoàng 
(Chuyên khoa Da liễu)

Bài vở đóng góp cho trang Dành cho bạn gái và mọi thắc mắc có liên quan đến sức khỏe, xin vui lòng gửi thư về tòa soạn hoặc địa chỉ e-mail: tnct@hcm.vnn.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.