Du lịch Đà Lạt: "Lỗ nhỏ đắm thuyền"

17/09/2007 11:18 GMT+7

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có nhiều nỗ lực và sáng kiến để thu hút du khách như: nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo thêm sản phẩm du lịch, tổ chức festival hoa, lễ hội trà… tuy nhiên lượng du khách đến với Đà Lạt vẫn chưa được như mong đợi. Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua các khách sạn đều vắng khách, tại các điểm du lịch lượng khách đến tham quan chỉ bằng 50% năm trước. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đáng buồn trên?

Sợ thiếu nước và bị “chặt chém”

Dịp tết Đinh Hợi và lễ 30/4 và 1/5/2007, TP Đà Lạt bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhiều du khách và các công ty lữ hành ngán ngẫm, có những đoàn khách phải trả phòng sớm, chuyển hướng đi Phan Thiết hoặc Nha Trang để… được tắm! Chị Thanh Thuyết, một du khách đến từ TP.HCM cho biết: “Vì yêu thích khí hậu mát mẻ của Đà Lạt hằng năm tôi vẫn đến phố núi này, dịp lễ 2/9 vừa qua tôi rủ gia đình vài người bạn cùng đi nhưng họ lắc đầu. Lên Đà Lạt thiếu nước ngán lắm! Vả lại lên Đà Lạt dịp lễ làm gì để bị “chặt chém”. Sau đó gia đình người bạn kéo nhau ra Phan Thiết”.

Còn anh N.T.H kể, vợ chồng anh đến chợ Đà Lạt mua sắm, sau khi xem một số món hàng nhưng không ưng ý anh gởi lại, liền bị chị bán hàng “mắng vốn” cộc lốc như đuổi khách. Tại một quầy quần áo, chị bán hàng nói giá chiếc áo len 160 ngàn đồng. Vì chưa thích màu áo nên anh H. “trả đại” 90 ngàn đồng để tháo lui, không ngờ chị ta níu anh H. lại, bán cho bằng được. Theo anh H., trước đây người Đà Lạt rất lịch thiệp, niềm nở và đâu nói thách kiểu đó!

Cuối tháng 7/2007, anh Vũ Quang Huy (ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã phải trả tiền giữ xe máy qua đêm với giá “cắt cổ” 25 ngàn đồng/chiếc chỉ vì “cái tội” ra bãi lấy xe sau 19h (nhưng bãi xe không hề thông báo giờ giấc). Chưa hết, trung tuần tháng 8/2007 bà Nguyễn Thị Khánh Vân, ngụ tại Q.Gò Vấp (TP.HCM) đến nhà hàng N.N (sau Bưu điện Đà Lạt) ăn tối. Khi trở lại xe bà phát hiện chiếc máy quay phim hiệu JVC không cánh mà bay. Bà Vân gặp chủ nhà hàng phản ánh vụ việc và đề nghị cho gặp bảo vệ, nhưng anh bảo vệ “cáo bệnh” xin về sớm hơn thường lệ rồi sau đó nghỉ làm luôn. Bà Vân đề nghị chủ nhà hàng xem xét bồi thường nhưng không được chấp nhận.

Đến sợ bị... hành!

Đã nhiều lần giới báo chí phản ánh với chính quyền TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng, cách hành xử của công an địa phương đối với du khách quá “ngặt” gây sự phiền toái và mất thiện cảm với du khách. Vợ chồng bà Lê Thị Tỉnh đến từ TP.HCM than phiền: Ngày thứ bảy (25/8/2007), vì chưa quen đường bà lái xe từ đường Phan Bội Châu rẽ qua cầu thang chợ (chưa tới 10m) liền bị mấy anh dân quân chặn đầu xe, dắt lại cho công an phường 1 chờ sẵn lập biên bản vi phạm.

Bà Tỉnh năn nỉ do chưa quen đường và không chú ý bảng cấm mong được thông cảm, nhưng các anh công an kiên quyết không… tha. Bà Tỉnh đề nghị được xử phạt ngay để về TP.HCM, nhưng họ hẹn chiều thứ hai mới giải quyết. Vì bận công việc, sáng thứ ba 28/8/2007 bà Tỉnh đến công an phường 1 (Đà Lạt), người trực ban tỏ vẻ không thích, "giấy hẹn chiều thứ hai nhưng tại sao bây giờ mới tới, bà về đi chiều nay (28/8/2007 - PV) 2h chiều tới giải quyết (?!)". Bà Tỉnh phản ứng. Tiếp đó thêm một số du khách lâm “hoàn cảnh” tương tự cùng lên tiếng mới được trực ban “chiếu cố” ra quyết định xử phạt.

Bà Tỉnh tâm sự: "Tôi là người rất yêu Đà Lạt, nhưng sau vụ này tôi ngán quá. Bà thắc mắc tại sao công an Đà Lạt không hướng dẫn du khách khi họ chưa rành đường đi nước bước. Thực tế du khách chưa quen đường, chứ đâu cố tình vi phạm giao thông".

Một vài “chuyện nhỏ” nhưng sự tác hại không nhỏ chút nào ví như “lỗ nhỏ đắm thuyền” khiến du lịch Đà Lạt trở nên tụt hậu so với các tỉnh lân cận.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.