Những trải nghiệm của diễn giả tài ba Marc Cenedella

26/09/2007 19:11 GMT+7

Trên thế giới không nhiều những người nổi bật ở cả hai vai trò vừa là giám đốc điều hành thành đạt vừa là diễn giả tài ba như Marc Cenedella - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành trang web tuyển dụng nhân sự cao cấp hàng đầu thế giới Theladders.com. Chính thành công của Marc từ Hotjobs.com trong quá khứ cho đến TheLadders.com của hiện tại là những trải nghiệm thực tế khiến cho nội dung các bài diễn thuyết của Marc thêm sống động và thực tiễn.

Thương vụ 436 triệu USD

Một điều thú vị, Marc rất tin tưởng vào tiềm năng phát triển của Việt Nam và hiện ông là nhà đầu tư của trang web VietnamWorks.com. 

Yahoo mua lại trang web tuyển dụng trực tuyến Hotjobs.com với giá 436 triệu USD. Với tiêu chí: "Giúp đỡ người tìm việc thăng tiến trong sự nghiệp và nhà tuyển dụng xây dựng lực lượng lao động tài năng". Người góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng Hotjobs.com trở thành thương hiệu cao giá này chính là Marc. Ông kể: "Trong 8 ngày làm việc đầu tiên, tôi không có bàn giấy để ngồi. Tôi phải đi làm thật sớm để xem có ai cảm cúm hay nghỉ phép gì đó để "xí" chỗ ngồi". Marc Cenedella giữ chức Phó chủ tịch cấp cao, điều hành bộ phận phát triển kinh doanh, thương hiệu, tiếp thị, kể cả nội dung của trang web. Theo Marc, sự thành công chính là ở tinh thần làm việc đồng đội và sự không quản ngại khó khăn của toàn bộ đội ngũ nhân viên. Nhiều năm làm việc đã giúp Marc tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự trực tuyến. 

Tuyển nhân lực với mức lương trên 100.000 USD/năm

Marc sáng lập TheLadders.com là để chọn lọc chất lượng của ứng viên và các nhà tuyển dụng một cách kỹ càng, kết hợp mô hình hoạt động kinh doanh hiện đại. TheLadders.com tuyển dụng nhân lực cấp cao với mức lương từ 100.000 USD/năm trở lên. Trang web hiện có đến 1,7 triệu thành viên và có khoảng 30.000 công việc thường xuyên đăng tải. Tìm được những công việc đảm bảo mức lương trên 100.000 USD/năm quả là thách thức lớn cho Marc trong những ngày đầu. Bởi trên thực tế, chỉ 15 triệu trong tổng số 150 triệu người "làm công ăn lương" tại Mỹ (tức chỉ 10%) có được mức lương này.

Marc kể: "Ban đầu, khó thu hút đủ số công việc đăng tải lên mạng như yêu cầu đề ra. Nhưng khi các nhà tuyển dụng hiểu ra điều quan trọng rằng: khi cuộc chiến giành nhân tài ngày càng sôi nổi, họ không thể có nhân tài như mong muốn nếu không chịu đầu tư. Và thế là số công việc đăng tải lên mạng tăng vọt". Marc đưa ra quan điểm rõ ràng: "Sáng lập TheLadders.com cũng như mở một công viên vậy, càng chất lượng thì càng đắt khách". Và muốn xem danh sách các công việc hấp  dẫn này, các ứng viên cũng phải trả tiền. Nói về việc thu phí này, ông ẩn dụ: "Việc này như bạn tự tiếp thị mình vậy. Nếu bạn không trả tiền thì cả thế giới này đều có cùng cơ hội như bạn".

Ông cho rằng: "Internet không chỉ là nơi hội ngộ của các thành viên mà còn là nơi giới thiệu các ý tưởng và công cụ tìm kiếm độc đáo để làm giàu số lượng thành viên". Vì thế Marc chủ trương thực hiện chuyên mục Newsletter (thư thông báo) với những bài viết tư vấn nghề nghiệp hữu ích, các câu chuyện thành bại đặc sắc... và gửi e-mail hằng tuần đến từng thành viên. Tờ The New York Times bình luận: "Newsletter là sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh thần làm việc bền bỉ, sự hiểu biết lịch sử và kiến thức về trực tuyến cũng như sự trải nghiệm của chính Marc Cenedella".

Khánh An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.