Thách thức từ tăng dân số

28/10/2011 00:06 GMT+7

Theo dự báo của các chuyên gia LHQ, công dân thứ 7 tỉ của trái đất sẽ chào đời vào đúng 12 giờ trưa ngày 31.10. Chuyện dân số vẫn là thách thức cho tất cả các quốc gia và khu vực trên thế giới.

Báo cáo của LHQ mới được công bố cho thấy dân số vẫn tăng khá nhanh trong khi nhân loại chuẩn bị chưa thật sẵn sàng và đầy đủ để đối phó tình trạng đó. Có nơi dân số tăng, có chỗ dân số giảm khiến cơ cấu dân cư rất khác nhau, nhưng ở đâu cũng chịu tác động bởi sự toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ.

Thách thức trước hết là đảm bảo cơ hội học hành, làm việc và lập nghiệp cho thế hệ trẻ ngày càng đông thêm, phải giúp họ vững lòng tin vào tương lai và trang bị những tiền đề cần thiết để tự tạo dựng tương lai ấy. Đồng hành với thách thức này là nhu cầu ngày càng tăng về đảm bảo cuộc sống và chăm lo cho người cao tuổi. Cả thế hệ trẻ cũng như già đều có nhu cầu chính đáng được thụ hưởng chất lượng cuộc sống ngày càng cao hơn về mọi phương diện.

Trái đất đủ rộng lớn cho nhiều tỉ con người nhưng hiện có tới hơn một nửa nhân loại tập trung sống trong các đô thị lớn, tạo ra thách thức lớn đối với cả đô thị lẫn nông thôn. Di cư không chỉ giới hạn trong phạm vi quốc gia mà đã trở thành vấn đề rất nan giải của khu vực, châu lục và cả thế giới.

Vì thế, loài người phải có trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn tài nguyên, hợp tác và hỗ trợ nhau phát triển bền vững về mọi phương diện để khắc phục những thách thức ấy.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.