Rừng cây phía bắc Trái đất có ảnh hưởng tốt nhất đến chống biến đổi khí hậu

17/11/2009 09:56 GMT+7

(TNTT>) Từ trước đến nay, con người vẫn quan niệm rằng những cánh rừng nhiệt đới là nơi lưu giữ carbon và làm mát hành tinh hiệu quả nhất, nhưng một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng: ảnh hưởng của hệ thực vật ở một vài nơi khác trên Trái đất còn mạnh mẽ hơn cả rừng nhiệt đới.

Alvaro Montenegro ở đại học St. Francis Xavier, Canada và cộng sự đã sử dụng những công nghệ tối tân nhất và hệ thống vệ tinh để tìm ra những thông số ảnh hưởng của các hệ thực vật. Họ đánh giá phạm vi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tại nhiều hệ thực vật khắp nơi trên Trái đất trong phạm vi 5km2. Với các phép đo lường và tính toán tỉ mỉ, các nhà khoa học đã tìm ra số liệu mức ảnh hưởng của các hệ thực vật trên cả 2 phương diện là lưu giữ CO2 và làm mát Trái đất.

Và thật ngạc nhiên, nhóm của Montenegro cho rằng: trong sự cân bằng nhiều thế kỷ, những cánh rừng thực vật ở phía bắc nước Nga, trung tâm Canada và châu u có thể lưu giữ CO2 cũng như làm mát Trái đất hiệu quả hơn hệ thực vật nhiệt đới ở Ấn Độ, Brazil và hầu hết Trung Quốc.

Tiến Lê (newscientist.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.